โครเอเชีย : ประเทศที่น่าทึ่ง

โครเอเชีย : ประเทศที่น่าทึ่ง

โครเอเชีย : ประเทศที่น่าทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูปถ่ายที่ประธานาธิบดีหญิงโคลินดา กราบาร์-คิตาโรวิช แห่งสาธารณรัฐโครเอเชียเช็ดน้ำตาให้กับ นายลูคา มอดริช นักฟุตบอลหัวหน้าทีมชาติแห่งโครเอเชีย ภายหลังที่โครเอเชียพ่ายให้แก่ฝรั่งเศส 4-2 ประตูในมหกรรมฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศเป็นภาพที่ประทับใจที่สุดในความเห็นของผู้เขียน

ประเทศโครเอเชียตั้งอยู่แถบยุโรปใต้ รูปร่างของประเทศคล้ายกับเกือกม้า ทำให้สามารถติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ได้แก่ สโลวีเนีย ฮังการี เซอร์เบีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา มอนเตเนโกร และอิตาลี ซึ่งแผ่นดินใหญ่ของโครเอเชียถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนไม่ติดต่อกันโดยชายฝั่งทะเลสั้นๆ ของบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา รอบ ๆ เมืองเนอม

โครเอเชียเป็นประเทศเล็กมีเนื้อที่ขนาด 3 จังหวัดของเราคือ โคราช เชียงใหม่ และตากรวมกัน ประชากรเพียงกว่า 4.5 ล้านคนเท่านั้นเอง หากแต่มีนักฟุตบอลอาชีพกว่า 1 แสนคน จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมโครเอเชียจึงได้ตำแหน่งรองแชมป์โลกในมหกรรมฟุตบอลโลกปีนี้

ความจริงประเทศโครเอเชียเพิ่งได้เอกราชตั้งประเทศขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2534 คือ เป็นประเทศที่มีอายุเพียง 27 ปีเท่านั้นเอง แต่ก็ต้องรบหนักล้มตายกันมากถึง 4 ปีเต็มกว่าจะได้เอกราชมา ซึ่งนักฟุตบอลที่ลงแข่งในมหกรรมฟุตบอลโลกครั้งนี้ส่วนใหญ่ก็มีประสบการณ์จากความขมขื่นของสงครามมาโดยทั่วหน้า ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพแบบสู้จนวินาทีสุดท้ายของนักฟุตบอลโครเอเชียชุดรองแชมป์โลกปีนี้ โดยเฉพาะหัวหน้าทีม ลูคา มอดริช ซึ่งมีอายุถึง 32 ปี

ลูคา มอดริชGetty Imagesลูคา มอดริช

ที่น่าทึ่งที่สุดคือ โครเอเชียมีประธานาธิบดีหญิงชื่อ โคลินดา กราบาร์-คิตาโรวิช อายุ 50 ปี จัดว่าเป็นสตรีที่สวยมีเสน่ห์ที่สุดในบรรดาประธานาธิบดีหญิงของโลก เธอเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของโครเอเชียในวัย 46 ปีอีกด้วย

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการประจำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) แถมเธอยังได้โดยสารเครื่องบินที่นั่งชั้นประหยัดไปร่วมเชียร์ทีมชาติโครเอเชียครั้งนี้กับเหล่าแฟนบอลอย่างกระตือรือร้นอีกด้วย

ประธานาธิบดีหญิงแห่งโครเอเชียGetty Imagesประธานาธิบดีหญิงแห่งโครเอเชีย

โคลินดา กราบาร์-คิตาโรวิช เกิดเมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2511 ในเมืองรีเยกาซึ่งเป็นดินแดนส่วนของโครเอเชียในสมัยที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูโกสลาเวีย เธอเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนและได้ไปเรียนที่มลรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา แล้วจึงกลับมาศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาภาษาและวรรณกรรมอังกฤษและสเปน ที่มหาวิทยาลัยซาเกร็บ ซึ่งกรุงซาเกร็บคือเมืองหลวงของประเทศโครเอเชียในปัจจุบัน เธอได้รับทุนฟูลไบรท์ เข้าศึกษาระดับปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

โคลินดา กราบาร์-คิตาโรวิช สามารถพูดภาษาอังกฤษ สเปน และโปรตุเกส ได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้ เธอยังสามารถเข้าใจภาษาอิตาเลียน ฝรั่งเศส และเยอรมันได้อีกด้วย เธอเริ่มต้นเส้นทางการเมืองตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ ในพ.ศ. 2536 ด้วยการสมัครเข้าร่วมพรรคสหภาพประชาธิปไตยโครเอเชีย (HDZ) ซึ่งพยายามผลักดันการประกาศอิสรภาพจากสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย 

หลังจากนั้น เธอได้เข้าทำงานในตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในฐานะนักการทูต ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในปี พ.ศ. 2548 โดยเธอเป็นอดีตผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีหลังชนะการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2558

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ โครเอเชีย : ประเทศที่น่าทึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook