ชื่นชม! "คุณตาวัย 80 ปี" สู้ชีวิต ขาย "ขนมเทียน" เลี้ยงครอบครัวนานกว่า 10 ปี

ชื่นชม! "คุณตาวัย 80 ปี" สู้ชีวิต ขาย "ขนมเทียน" เลี้ยงครอบครัวนานกว่า 10 ปี

ชื่นชม! "คุณตาวัย 80 ปี" สู้ชีวิต ขาย "ขนมเทียน" เลี้ยงครอบครัวนานกว่า 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์แชร์ภาพชายชรา อายุ 80 ปี นั่งขายขนมใส่ไส้และขนมเทียนในช่วงกลางคืน หน้าร้านสะดวกซื้อ ตรงข้ามโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ชื่นชมเป็นตัวอย่างของการสู้ชีวิต แม้จะอยู่ในวัยถึง 80 ปี แต่ก็ไม่เคยย่อท้อ โดยในแต่ละวันคุณตาจะขายตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปจนกว่าขนมจะหมด หรือประมาณเกือบเที่ยงคืน ทำให้ลูกค้าพากันมาอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคุณตากันเป็นจำนวนมาก

แม้จะอายุกว่า 80 ปีแล้ว แต่ทุกๆ เย็น คุณตาออน ไก่แก้ว จะปั่นจักรยานคู่ใจจากบ้านเช่าที่อยู่หลังวัดสวนดอก นำขนมใส่ไส้และขนมเทียนที่คุณยายแก้ว ไก่แก้ว อายุ 76 ปี ทำจากเตาสดๆ ร้อนๆ ออกมาขาย

ขนมใส่ไส้ที่นำมาขายมี 2 ไส้ คือไส้หวาน และไส้เค็ม ราคาขายอยู่ที่ 4 ชิ้น 20 บาท ส่วนขนมเทียน 1 ถุง 20 บาท

นอกจากจะช่วยอุดหนุนเพราะเห็นว่าคุณตาอยู่ในวัยแก่ชราแล้วแต่ยังสู้ชีวิต หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวด้วยอาชีพสุจริต รสชาติของขนมใส่ไส้และขนมเทียนที่อร่อยถูกปาก

โดยเฉพาะขนมใส่ไส้ ทั้งใส่หวานที่ทำจากมะพร้าว และไส้เค็มที่ทำจากถั่ว ซึ่งคุณยายแก้วจะทำแบบพอดีคำ และใช้ใบตองห่ออย่างดีก่อนจะนำไปนึ่ง

ที่สำคัญขนมทำสดใหม่ทุกวัน ทำให้บางครั้งทำไม่ทันต้องรอให้สุกแล้วนำมาส่งให้คุณตา ลูกค้าหลายรายที่แวะเวียนมาแล้วขนมหมด ก็ปักหลักรอขนมล็อตใหม่ที่จะนำมาส่งในรอบต่อไป

สาเหตุที่ต้องออกมาขายขนม คุณตาออนเล่าว่า ต้องหารายได้เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว 3 ชีวิต คือ คุณยายแก้ว ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก และเหลนอีก 1 คน โดยคุณตาออนยึดอาชีพขายขนมเทียนอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อที่นี่มานานกว่า 10 ปีแล้ว

คุณตาออนบอกว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพทำนา ทำสวน จนย้ายมาอยู่และเช่าบ้านอยู่หลังวันสวนดอก จึงต้องหารายได้มาจุนเจือครอบครัว เพราะมีภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่าบ้านและค่าน้ำค่าไฟ เดือนละกว่า 5 พันบาท

จะออกมาขายทุกวันแต่มีบางวันที่เหนื่อยก็ต้องหยุดพัก แต่ก็หยุดพักได้ไม่นาน เมื่อคิดถึงภาระที่จะต้องจ่ายทุกเดือน ก็ต้องลุกขึ้นมาทำขนมขาย

ส่วนที่เลือกขายช่วงกลางคืนเพราะคนจะเยอะกว่าช่วงกลางวัน ซึ่งรายได้ก็พอเลี้ยงดูครอบครัวทั้ง 3 ชีวิต โดยขนมที่ทำก็ทำตามกำลังที่มี

บางวันก็ขายดี แต่บางวันก็ใช้เวลาขายนานกว่าจะหมด แต่หลังจากมีคนถ่ายภาพแล้วนำไปลงโซเชียลก็ขายดีขึ้น พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook