จีนรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวเสฉวน

จีนรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวเสฉวน

จีนรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวเสฉวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนในวันนี้ ขณะที่ความพยายามในการฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางการคุกคามระลอกใหม่จากทั้งปัญหาเศรษฐกิจและการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

คาดว่าประธานาธิบดี หู จิ่นเทา จะเดินทางมาร่วมในพิธีรำลึก ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่ประสบภัยในเมืองเป่ย์ฉวนในเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 13.00 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.9 ริกเตอร์ นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในจีนในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตหรือสูญหายเกือบ 90,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 5 ล้านคน และจนถึงขณะนี้ ผู้ประสบภัยยังคงพักอาศัยตามที่พักชั่วคราว ขณะที่งานก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไป

รายงานระบุว่า การจราจรนอกเมืองเป่ย์ฉวนติดขัดอย่างหนักในวันนี้ ตำรวจต้องกั้นถนนห่างจากใจกลางเมืองราว 5 กม. ทำให้ประชาชนนับร้อยต้องเดินเท้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ออกเดินทางไปตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง ส่วนที่หน้าบริเวณที่เป็นซากโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีบรรดาประชาชนไปวางดอกไม้ จุดธูปเทียนและประทัด ผู้ปกครองบางคนยังคงแสดงอาการไม่พอใจรัฐบาล อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีบุคคลใดถูกลงโทษหรือจับกุมในกรณีของโรงเรียน เจ้าหน้าที่ของทางการยืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานที่แสดงว่าการก่อสร้างไม่ได้ มาตรฐานตามที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปกครองร้องเรียน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook