กู้ภัยไทยอัปเดตเหตุลาวเขื่อนแตก 2 หมู่บ้านสาหัส 700 ชีวิตยังตกค้าง

กู้ภัยไทยอัปเดตเหตุลาวเขื่อนแตก 2 หมู่บ้านสาหัส 700 ชีวิตยังตกค้าง

กู้ภัยไทยอัปเดตเหตุลาวเขื่อนแตก 2 หมู่บ้านสาหัส 700 ชีวิตยังตกค้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กู้ภัยไทยเผยสถานการณ์ฝั่งลาว คนบ้านหินลาด-บ้านท่าหิน รับผลกระทบสาหัสสุด น้ำท่วมมิดหลังคา ส่วนบ้านตะม้อหยอดยังมีคนตกค้างกว่า 700 ชีวิต พร้อมประกาศขอรับบริจาคสิ่งช่วยเหลือที่จำเป็น

(27 ก.ค.) นายศุภชัย นามแก้ว ทีมกู้ภัยจากมูลนิธิสว่างบูชาธรรม ที่ได้เดินทางไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากเหตุเขื่อนแตกที่ สปป.ลาว เปิดเผยว่า วันนี้ทีมงานหน่วยกู้ภัยจากประเทศไทยร่วมกับหน่วยกู้ภัยประเทศลาวได้เเบ่งหน้าที่กันทำงานเป็น 2 สาย

สาย A นำเรือลาดตระเวนออกค้นหาผู้ประสบภัยทางน้ำบริเวณบ้านไซดอนโขงเเขวงอัตตะปือ พบชาวบ้านเป็นเด็กเเละผู้ใหญ่ ยังมีชีวิตจำนวน 14 คน ติดอยู่ที่บ้านกลางลำน้ำ กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมาจึงดำเนินการเข้าช่วยเหลือโดยลำเลียงทั้ง 14 คน ออกมาอย่างปลอดภัย ด้วยความยากลำบากเพราะสภาพเป็นโคลนตม

สาย B ได้เดินทางไปที่บ้านตะม้อหยอด เเขวงอัตตะปือ ซึ่งอยู่ห่างจากปากซองประมาณ 60 กิโลเมตร ทางเข้าไปยากลำบาก ต้องใช้รถกระบะและรถเล็กจึงจะสามารถเดินทางเข้าไปได้ โดยทีมกู้ภัยที่เข้าไปก่อนจะไปถึงบ้านตะม้อหยอดนั้น สภาพถนนได้ถูกน้ำจากเขื่อนท่วม ทำให้รถยนต์ทุกคันไม่สามารถวิ่งผ่านเข้าไปได้

ทีมงานจึงตัดสินใจปักหลักกัน เมื่อประเมินสถาณการณ์ทราบว่าการที่จะเดินทางไปต่อนั้นจะต้องอาศัยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านเข้าไป โดยการข้ามสะพานลิงที่ทางการลาวสร้างเอาไว้ ระยะทางจากถนนที่ถูกตัดขาดถึงบ้านตะหม้อหยอดนั้น ประมาณ 25 กิโลเมตร จึงได้ทำการประสานผู้นำชุมชนลำเลียงสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค โดยใช้รถคูโบต้าของชาวบ้านในการลำเลียงสิ่งของไปให้กับผู้ประสบภัยที่อาศัยอยู่บนเกาะบ้านตะม้อหยอด ซึ่งมีประมาณไม่ต่ำกว่า
700 ชีวิต

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหินลาด บ้านท่าหินเเขวงอัตตะปือ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะระดับน้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน แต่ชาวบ้านบางส่วนได้พากันอพยพเดินเท้าพากันมาหาหมอ บางรายถึงกับเป็นไข้ เนื่องจากฝนตกและอากาศแปรปรวน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่จำเป็นเบื้องต้นในขณะนี้ คือ อาหาร นมกล่องสำหรับเด็ก ไฟฉายเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ยากันยุง ชนิดทา ยาสามัญประจำบ้าน เสื้อผ้า รองเท้าแตะ ผ้าห่มกันหนาว สำหรับในส่วนของผู้เสียชีวิตนั้น ขณะที่ทีมกู้ภัยเดินทางไปวันนี้จุดตะม้อหยอดไม่มีการพบผู้เสียชีวิตเเต่อย่างใด

ดังนั้นตัดประเด็นเรื่องโลงศพไปได้ เพราะที่ทางการลาวรายงานเป็นเพียงผู้สูญหาย ยังไม่ได้เเจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตมากภาพบางภาพที่ออกเผยเเพร่ทางสื่อโซเชี่ยลนั้นเป็นภาพเก่าที่เเชร์มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เคยเกิดเหตุเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งหากท่านใดมีจิตศัทธาขอให้เน้นในเรื่องของอาหารเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นหลัก และขอขอบคุณทหารลาวที่อำนวยความสะดวกให้กับทีมกู้ภัยประเทศไทยเป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กู้ภัยไทยอัปเดตเหตุลาวเขื่อนแตก 2 หมู่บ้านสาหัส 700 ชีวิตยังตกค้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook