ผู้เชี่ยวชาญชี้บึ้งกัดไม่น่าถึงตายแค่แผลเหวอะ

ผู้เชี่ยวชาญชี้บึ้งกัดไม่น่าถึงตายแค่แผลเหวอะ

ผู้เชี่ยวชาญชี้บึ้งกัดไม่น่าถึงตายแค่แผลเหวอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ที่ผ่านมาไม่เคยมีข้อมูลผู้เสียชีวิตเพราะถูกบึ้งกัด ยกเว้นรายที่มีอาการแพ้อาจมีอาการรุนแรงได้

จากกรณี นายสุรชัย วรเดชากุล อายุ 57 ปี ชาวบ้านปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตภายในห้องนอน โดยญาติพบรอยเขียว 2 จุดที่เอวและข้อศอก รวมทั้งเจอ บึ้ง "แมงมุมยักษ์" สงสัยกัดขณะหลับจนตาย ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายประสิทธิ์ วงศ์พรม ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ตนอ่านข่าวไม่อยากฟันธงว่า สาเหตุของการเสียชีวิตเป็นเพราะถูกตัวบึ้งกัด เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีข้อมูลว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะถูกตัวบึ้งกัดเลย มีเพียงได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลตามผิวหนังเหวอะหวะ สร้างความเจ็บปวด และทำให้เกิดแผลเป็นได้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ไม่รวมถึงผู้ที่อาจจะมีอาการแพ้อยู่แล้วซึ่งอาจจะมีอาการรุนแรงได้

สำหรับตัว บึ้ง จัดว่าเป็นแมงมุมชนิดหนึ่ง ที่มีถิ่นกำเนิดอยุ่ในเมืองไทย และถือว่ามีพิษร้ายแรงเป็นอันดับสอง รองจากแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล ที่มาจากต่างถิ่น โดยปกติแล้วจะหากินโดยการขุดรูอยู่ตามพื้นดิน และชักใยมาปิดปากรู เพื่อจับอาหารพวกแมลงปีกแข็งต่างๆ ส่วนตัวผู้ในบางฤดูพบว่าอาจจะออกมาตามบ้านเรือนมนุษย์ที่อยู่ใกล้ป่า เพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ รวมทั้งหาแมลงกิน เนื่องจากบ้านคนเมื่อเปิดไฟจะมีแมลงมาตอมและตกลงพื้น บึ้งตัวผู้จึงจะมาหากิน ปัจจุบันมีรายงานว่าพบในประเทศไทย 15-16 ชนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook