ปัก "ธงเหลือง" เฝ้าระวัง "หนองหาร" หลังระดับน้ำใกล้เต็มความจุ

ปัก "ธงเหลือง" เฝ้าระวัง "หนองหาร" หลังระดับน้ำใกล้เต็มความจุ

ปัก "ธงเหลือง" เฝ้าระวัง "หนองหาร" หลังระดับน้ำใกล้เต็มความจุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 28 ก.ค. 2561 จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. 2561 ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหนองหารซึ่งถือเป็นแหล่งรับน้ำขนาดใหญ่

ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 156.850 ม.รทก. จากระดับความจุเก็บกัก 157 ม.รทก. หรือร้อยละ 88 ของความจุ ซึ่งใกล้เต็มความจุแล้วและยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง

แม้ตลอดหลายวันที่ผ่านมาได้มีการระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถระบายได้ทัน เนื่องจากฝนที่ตกติดต่อกันตลอดเวลา ทำให้มีน้ำไหลเข้าหนองหารวันละประมาณ 20-25 ล้าน ลบ.ม.

ในขณะที่สามารถระบายออกจากหนองหารทางประตูน้ำสุรัสวดี เพียงวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ทำให้มีน้ำสะสมในหนองหารอย่างต่อเนื่องจนใกล้ถึงจุดวิกฤติ

โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 3 สกลนคร ได้ขึ้นธงเหลืองเพื่อแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำในหนองหารอย่างใกล้ชิด และยังคงสถานะธงเหลืองต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้

ขณะเดียวกันฝนที่ตกต่อเนื่องกันยังส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง โดยที่ ต.ดงชน และ ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง พื้นที่นาข้าวประมาณ 400 ไร่ ถูกน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำพุงหลากเข้าท่วมจนจมมิด

ถนนรอบหนองหารที่เชื่อมระหว่างบ้านดอนยางและบ้านดอนกกยาง ต.เหล่าปอแดง ถูกกระแสน้ำหลากกัดเซาะผิวทางจนเสียหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว และเสี่ยงต่อการที่จะถูกกัดเซาะจนขาดได้

ส่วนที่บ้านพานสามัคคีพัฒนา ต.ขมิ้น อ.เมือง ถนนข้ามลำห้วยขมิ้นตอนล่าง ก็ถูกกระแสน้ำในลำห้วยกัดเซาะจนขาดเป็นช่องกว้างประมาณ 6 เมตร ส่งผลกระทบกับราษฎรประมาณ 10 ครัวเรือนที่ไม่มีทางสัญจร

โดยนายวิศรุต แก้วฝ่าย นายก อบต.ขมิ้น พร้อมผู้นำชุมชน ได้เข้าตรวจสภาพและเตรียมระดมชาวบ้านก่อสร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ซึ่งนอกจาก 10 ครอบครัวที่ใช้เส้นทางนี้แล้ว ยังมีผู้ใช้ถนนเส้นนี้สัญจรไปมาอีกประมาณวันละกว่า 100 คน เนื่องจากเป็นถนนเชื่อมไปยังพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านพานสามัคคีพัฒนาด้วย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ปัก "ธงเหลือง" เฝ้าระวัง "หนองหาร" หลังระดับน้ำใกล้เต็มความจุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook