นพดล รับ แม้ว ประมูลซื้อเกาะในมอนเตเนโกร ปั้นเป็นที่ท่องเที่ยว!

นพดล รับ แม้ว ประมูลซื้อเกาะในมอนเตเนโกร ปั้นเป็นที่ท่องเที่ยว!

นพดล รับ แม้ว ประมูลซื้อเกาะในมอนเตเนโกร ปั้นเป็นที่ท่องเที่ยว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กษิต"สั่งตรวจสอบมอนเตเนโกให้พาสปอร์ต"ทักษิณ""นพดล"รับ"แม้ว"มีชื่อโผล่ประมูลซื้อเกาะในมอนเตเนโกร "มาร์ค"ไม่ยันอดีตนายกฯร่วมประมูล"เกาะ "เทพเทือก"พร้อมดำเนินการหาก"แม้ว"ปลุกปั่นต่างแดน

"กษิต"สั่งตรวจสอบมอนเตเนโกให้พาสปอร์ต"ทักษิณ"

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ถึงกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่าองค์กรพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอ ของสาธารณรัฐมอนเตเนโกร เปิดเผยว่า รัฐบาลมอนเตเนโกรออกหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงตามข่าวที่เกิดขึ้นว่าสาธารณรัฐมอนเตเนโกร ออกหนังสือเดินทางให้จริงหรือไม่ และข่าวดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ด้วย โดยให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซึ่งดูแลพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบ เนื่องจากไทยและสาธารณรัฐมอนเตเนโกร เพิ่งมีความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปลายปี 2550 จึงยังไม่มีการตั้งสถานเอกอัครราชทูต

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะซื้อเกาะในประเทศดังกล่าวในเบื้องต้นคงยังไม่มีการตรวจสอบ เพราะถือเป็นสิทธิของนักธุรกิจทั่วไปที่จะดำเนินการได้ ทั้งนี้ ย้ำว่าไทยได้ดำเนินการกับประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูต โดยขอความร่วมมือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมาย

มีรายงานว่า นอกจากกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซึ่งเป็นสถานเอกอัครราชทูตที่ใกล้ประเทศมอนเตเนโกรมากที่สุด ได้ตรวจสอบเรื่องหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว อีกทั้งยังได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุง ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตมอนเตเนโกร ณ กรุง ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นสถานเอกอัครราชทูตที่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด และยังให้คณะทูตถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ต่อกับคณะทูตถาวรมอนเตเนโกร ประจำสหประชาชาติ ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ตรวจสอบหนังสือเดินทาง"แม้ว"

ด้านนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่าองค์กรพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอของสาธารณรัฐมอนเตเนโกร เปิดเผยว่า รัฐบาลมอนเตเนโกรออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงตามข่าวที่เกิดขึ้นว่าสาธารณรัฐมอนเตเนโกรออกหนังสือเดินทางให้จริงหรือไม่ และข่าวดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ โดยให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซึ่งดูแลพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบ เนื่องจากไทยและสาธารณรัฐมอนเตเนโกรเพิ่งมีความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปลายปี 2550 จึงยังไม่มีการตั้งสถานเอกอัครราชทูต ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะซื้อเกาะในประเทศดังกล่าวก็ยังไม่มีการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ไทยได้ดำเนินการกับประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูต โดยขอความร่วมมือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมาย

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตมอนเตเนโกร ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถานเอกอัครราชทูตที่ใกล้กับไทยมากที่สุด และให้คณะทูตถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ติดต่อกับคณะทูตถาวรมอนเตเนโกรประจำสหประชาชาติ ให้ตรวจสอบการออกหนังสือเดินทางเช่นกัน

คิดปั้นเกาะเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า ได้ตรวจสอบกับฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณเรื่องการประมูลเกาะแล้ว แล้วพบว่ามีรายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นหนึ่งในผู้ร่วมประมูลจริง เพื่อนำเกาะดังกล่าวไปทำธุรกิจท่องเที่ยว เพราะด้วยศักยภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ และพื้นที่ดังกล่าวสามารถบริหารให้เจริญรุ่งเรืองได้ในระยะเวลาไม่นานนัก และเคยได้ยินว่าเตรียมที่จะลงทุนในธุรกิจเหมืองทองคำในแอฟริกาด้วย แตกต่างกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่บริหารไม่เป็น โดยตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ทำงานมายังไม่มีผลงานปรากฏให้เห็น ซ้ำร้ายยังไปกู้หนี้ยืมสินประเทศต่างๆ เดิมได้กู้เอาไว้ 2 แสนล้านแล้วยังเตรียมที่จะกู้อีก 8 แสนล้าน รวมแล้วกว่า 1 ล้านล้านบาท

"นพดล"รับ"แม้ว"มีชื่อโผล่ประมูลซื้อเกาะในมอนเตเนโกร

ทางด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าว พ.ต.ท. ทักษิณ มีชื่อในการประมูลซื้ออสังหาริมทรัพย์ ส่วนหนึ่งในเกาะสเวติ นิโคลา ประเทศมอนเตเนโกร ว่า พ.ต.ท.ทักษิณสนใจจะไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเกาะดังกล่าวจริง ขณะนี้กำลังพูดคุยเจรจากับนักธุรกิจ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการจะลงทุนเพื่อพัฒนาให้เกาะดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของโลก เพราะก่อนหน้านี้ได้ประเมินข้อมูล ทั้งศักยภาพและทรัพยากรภายในเกาะมาแล้ว

เมื่อถามถึงมีการมองว่าการซื้อเกาะดังกล่าว เพื่อต้องการนำไปสู่การขอพาสปอร์ตเสรีว่า ตามหลักการทูต พาสปอร์ตเสรีไม่มี การเข้าออกประเทศใด ต้องขอวีซ่าและพาสปอร์ตเป็นรายประเทศ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ มีเพื่อนต่างชาติหลายประเทศเห็นใจที่ถูกกลั่นแกล้งการเมือง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีพาสปอร์ต 2 ประเภท คือ ทางการทูตและบุคคลธรรมดา

"มาร์ค"ไม่ยัน"แม้ว"ร่วมประมูล"เกาะมอนเตเนโกร"

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อเป็นผู้ร่วมประมูลเกาะในประเทศมอนเตเนโกร ซึ่งจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้วีซ่าเสรีในการเดินทางเข้าสหภาพยุโรปทันทีว่า เห็นรายงานมาอยู่ แต่ยังไม่ได้มีอะไรยืนยัน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่

"เทพเทือก"พร้อมดำเนินการหาก"แม้ว"ปลุกปั่นต่างแดน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมขอวีซ่าเสรี เพื่อเดินทางเข้าประเทศในแถบยุโรป ว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่หากเข้าประเทศแล้วเกิดการปลุกปั่น ให้เกิดความไม่สงบภายในประเทศไทย ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็พร้อมดำเนินการทันที หากพบว่าทำผิดกฎหมาย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook