ปู่ย่าสะอื้น ฝากหลานไว้กับบ้านพักเด็กอ่อนของรัฐ เดือนเดียวดับปริศนา

ปู่ย่าสะอื้น ฝากหลานไว้กับบ้านพักเด็กอ่อนของรัฐ เดือนเดียวดับปริศนา

ปู่ย่าสะอื้น ฝากหลานไว้กับบ้านพักเด็กอ่อนของรัฐ เดือนเดียวดับปริศนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายอนันต์ศักดิ์ อายุ 50 ปี และนางสุดารัตน์ อายุ 42 ปี ผู้เป็นปู่กับย่าของ เด็กชายเอ (นามสมมุติ) อายุ 1 ขวบ 9 เดือน ซึ่งเสียชีวิตหลังนำไปฝากเลี้ยงที่บ้านเด็กอ่อน ใน จ.ปทุมธานี แล้วเกิดเสียชีวิตกะทันหันโดยแพทย์ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ระบุสาเหตุการตายว่า ภาวะแทรกซ้อนจากการบาดเจ็บที่สมองจากศีรษะกระแทกของแข็งไม่มีคม ซึ่งในวันเดียวกันนี้ญาติได้เดินทางไปรับศพที่ห้องศพ รพ.ปทุมธานี เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ วัดหงษ์ปทุมาวาส ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

นายอนันต์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนกับแฟนได้ติดต่อกับหน่วยงาน อบต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ เพื่อขอความอนุเคราะห์หาที่รับเลี้ยงหลานชายไปดูแล เพราะตนเองและภรรยาต้องทำงานประจำ ส่วนน้องจะต้องอยู่กับยายทวดที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะว่ามารดาน้องเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งส่วนบิดาต้องโทษในเรือนจำ กระทั่งอบต.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีการตรวจสอบสถานภาพครอบครัวอย่างละเอียดนานกว่า 2 เดือน โดยตนเองได้นำตัวน้องไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลอย่างถูกต้องตามระเบียบ ก่อนที่หน่วยงานส่วนเกี่ยวข้องจะประสานส่งตัวน้องมาดูแลที่บ้านพักเด็กรังสิต จ.ปทุมธานี

กระทั่งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ครอบครัวได้นำ เด็กชายเอ (นามสมมุติ) มาฝากเลี้ยงไว้ที่บ้านพักเด็กอ่อนรังสิตโดยคาดว่าจะฝากเพียง 2 ปี เพื่อรอให้พ่อออกจากสถานคุมขังมาเป็นผู้ดูแล ซึ่งวันส่งตัวเด็กก็มีอาการร่าเริงแจ่มใสปกติ ตนเองจึงเดินทางกลับ จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 20 วันตนเองจึงเดินทางกลับมาดูน้องอีกครั้ง จึงพบว่าน้องมีอาการซูบผอมไม่ร่าเริง จึงสอบถามเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กรังสิต ก็ได้รับคำตอบว่า เด็กอยู่ในสภาวะปรับตัวและต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ตนเองจึงเดินทางกลับ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2561 เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้ปกครองของบ้านพักเด็กอ่อนรังสิตได้โทรศัพท์มาแจ้งกับตนเองว่าได้นำน้องไปส่งรพ.ธัญบุรี อย่างเร่งด่วนเนื่องจากน้องมีอาการชักเกร็งตนเองและครอบครัวจึงเดินทางมาตรวจสอบ และการรักษาทราบว่า เด็กชายเอ (นามสมมุติ) มีอาการเลือดออกในสมองจึงถูกส่งตัวมาที่ร.พ.ปทุมธานี เพื่อทำการผ่าตัดเนื่องจากมีเครื่องมือพร้อม

จนการรักษาผ่านไปนานหลายวันตนเองจึงไปสอบถามหาสาเหตุที่แท้จริงที่บ้านพักเด็กอ่อนรังสิต ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าเกิดจากอะไร และภายในสถานที่ดูแลนั้นก็ไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด แถมผู้ปกครองยังถามกลับอีกว่า เด็กได้รับการกระทบกระเทือนมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ตนเองจึงตอบไปว่าจะเป็นไปได้อย่างไรเพราะก่อนหน้าจะนำมาฝากเลี้ยงนั้นได้มีการตรวจสุขภาพตามระเบียบและก็อยู่ในการดูแลของบ้านพักเด็กมากว่า 1 เดือนเศษแล้ว

จนวันที่ 26 กรกฎาคม2561 ที่ผ่านมาน้องเอ ได้เสียชีวิตลงโดยมีการส่งตัวไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตกระทั่งนำร่างมาฝากดูแลไว้ที่ รพ.ปทุมธานี เพื่อรอการประกอบพิธีทางศาสนา

วันเดียวกันเวลา 14.00 น. นางสาวนภาพร เมฆาผ่องอำไพ ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต ได้เดินทางมาเคารพศพและพูดคุยกับญาติของน้องที่เสียชีวิต พร้อมเปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุรับแจ้งจากผู้ดูแลว่าน้องมีอาการชักเกร็งจึงรีบนำตัวส่ง รพ.ธัญบุรี เพื่อทำการรักษาตามขั้นตอน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในไม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเรียกผู้ปกครองดูแลและส่วนเกี่ยวข้องมาทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ซึ่งบ้านพักเด็กอ่อนรังสิตปัจจุบันมีเด็กในการดูแลกว่า 300 คน มีผู้ปกครองดูแล 50 คน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางบ้านพักเด็กอ่อนรังสิต ได้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านค่ารักษาและค่าประกอบพิธีทางศาสนาให้กับครอบครัว ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการฌาปนกิจศพในเวลาประมาณ 13.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook