มาเลเซียเผยรายงาน "เอ็มเอช 370" ไร้ข้อสรุปสาเหตุสูญหาย ญาติเหยื่อสุดสิ้นหวัง

มาเลเซียเผยรายงาน "เอ็มเอช 370" ไร้ข้อสรุปสาเหตุสูญหาย ญาติเหยื่อสุดสิ้นหวัง

มาเลเซียเผยรายงาน "เอ็มเอช 370" ไร้ข้อสรุปสาเหตุสูญหาย ญาติเหยื่อสุดสิ้นหวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการมาเลเซียออกรายงานหนา 1,500 หน้า สรุปเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่หายไปอย่างเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้หลายข้อ แต่ตัดสาเหตุออกไปไม่ได้สักอย่าง จึงขอไม่สรุปว่าเป็นเพราะเหตุใด และขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของทั้งเหยื่อและร่องรอยเครื่องบิน

ดร.ก๊ก ซู ชอน พนักงานสอบสวนที่ดูแลการสอบสวนเรื่องนี้ กล่าวในงานแถลงข่าวที่นครปุตราจายา ว่าไม่มีข้อสรุปว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินหายไป แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินในมาเลเซียและเวียดนามทำผิดกฎบางข้อ เพราะพบว่าเครื่องบินหายไปนานถึง 20 นาที ก่อนจะมีคนแจ้งเหตุผิดปกติ

ไม่ใช่แค่นั้น ดร.ก๊ก บอกอีกว่า รายงานนี้สรุปว่า ตัวปล่อยข้อมูลตำแหน่งเมื่อฉุกเฉิน (อีแอลที) ของเครื่องบิน ทำงานผิดปกติ จึงไม่ได้ส่งสัญญาณบอกหอบังคับการบินว่าอยู่จุดใด หรือตกน้ำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในไม่ข้อสรุปไม่กี่อย่างในรายงานฉบับนี้ คือ มีการนำเครื่องบินหันออกจากเส้นทางด้วยตัวเอง ซึ่งอาจเป็นฝีมือของนักบินหรือของบุคคลที่สามก็ได้ แต่ ดร.ก๊ก ยืนยันว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมาบอกว่า อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดออกมาว่า เครื่องบินลำดังกล่าวหายไปเพราะเหตุใด ญาติจึงรู้สึกโกรธแค้นไป สิ้นหวังไป และวิจารณ์รายงานฉบับนี้ว่าไร้ประโยชน์

นางเกรซ ซูบาธีไร นาธาน ที่แม่ของเธอ นางแอน เดซี่ สูญหายไปพร้อมกับเครื่องบิน บอกว่า รายงานฉบับนี้ไม่มีข้อมูลอะไรที่ลงรายละเอียดลึกๆ เลย และไม่มีคำตอบให้กับสิ่งที่เธอสงสัยมากพอ

เช่นเดียวกับนางเจนนิเฟอร์ ชอง ที่สามีของเธอหายไปเช่นกัน บอกว่า วันนี้เป็นวันที่ทำให้สิ้นหวัง เพราะความเป็นไปได้ในการพบตัวสามีของเธอหมดลงแล้ว

ถึงอย่างนั้น นางนาธาน กลับมองว่า สำหรับครอบครัวเธอแล้ว รายงานฉบับนี้ไม่ได้แปลว่าการค้นหาจะสิ้นสุด และจะไม่มีรายงานฉบับสุดท้ายออกมา จนกว่าจะเจอเครื่องบิน การค้นหาต้องเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ เครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ได้ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง เมื่อเวลา 00.42 น. ของวันที่ 8 มี.ค. 2557 ตามเวลาท้องถิ่น และมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน บนเครื่อง แต่ได้เปลี่ยนเส้นทางบินไปยังมหาสมุทรอินเดีย หลังจากขึ้นบินได้ไม่นาน โดยเรดาร์ตรวจพบครั้งสุดท้ายเมื่อวเลา 02.22 น. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook