ฮูสอบหวัดใหญ่ 2009 เกิดจากการวิจัยวัคซีนพลาด

ฮูสอบหวัดใหญ่ 2009 เกิดจากการวิจัยวัคซีนพลาด

ฮูสอบหวัดใหญ่ 2009 เกิดจากการวิจัยวัคซีนพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลกกำลังสอบสวนกรณีที่นักวิจัยออสเตรเลียอ้างว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจจะเกิดจากความผิดพลาดระหว่างการวิจัยวัคซีน

(13พ.ค.) เอเดรียน กิบส์ นักวิจัยชาวออสเตรเลียวัย 75 ปีที่ร่วมทำการพัฒนายาต้านไวรัส ทามิฟูลของ บริษัทโรช โฮลดิ้ง เอจี ระบุในรายงานที่ส่งถึงองค์การอนามัยโลกว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เอ เอช 1 เอ็น 1 ที่กำลังระบาดไปในหลายประเทศทั่วโลกขณะนี้ อาจเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตวัคซีน หรือ เชื้อไวรัส อาจกระโดดข้ามจากหมูไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์อื่นๆ หรือข้ามไปยังนกก่อนที่จะมาถึงมนุษย์

กิบส์ และนักวิจัยอีก 2 คน พยายามค้นหาแหล่งกำเนิดของไวรัสตัวใหม่ด้วยการวิเคราะห์พิมพ์เขียวพันธุกรรม ของเชื้อไวรัส เอ เอช 1 เอ็น 1 และตั้งข้อสงสัยว่าเชื้อไวรัสตัวใหม่นี้ อาจเกิดขึ้นเองภายในไข่ที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เพาะไวรัส และผู้ผลิตยานำมาผลิตวัคซีน เขาบอกด้วยว่า การระบุแหล่งที่มาของไวรัส อาจช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพของจุลินทรีย์ในการแพร่เชื้อโรค และทำให้เกิดอาการป่วย ซึ่งเขาเตรียมเผยจะเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับข้อสงสัยนี้ในวารสารการแพทย์เร็ว ๆ นี้

ด้านรักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก นายเคอิจิ ฟูกูดะ บอกว่าศูนย์วิจัยไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ที่ร่วมกับนักวิจัยของ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคหรือซีดีซีของสหรัฐ กำลังตรวจสอบผลการศึกษาของเขา หลังเพิ่งได้รับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ยังได้ขอให้นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอาหารและยา หรือ เอฟเอโอ รวมทั้ง องค์การสุขภาพสัตว์โลก และหน่วยงานอื่นๆ ขององค์การอนามัยโลกร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอีก 2-3 วันนี้ เขาบอกด้วยว่า อาจต้องมีการรักษาความปลอดภัยไวรัสที่เกิดจากผลิตวัคซีนและจากการทดลอง มากกว่านี้

ขณะที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค หรือ ซีดีซีของสหรัฐ ในนครแอตแลนต้า ก็ได้รับรายงานของกิบส์แล้วเช่นกัน แต่บอกว่ายังไม่มีหลักฐานในมาสนับสนุน

กิบส์ ซึ่งเป็นผู้ศึกษาวิวัฒนาการของเชื้อโรคมานาน 40 ปี เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์คนแรกที่ทำการวิเคราะห์องค์ประกอบพันธุกรรมของ ไวรัสตัวใหม่มีการประกาศพบการระบาดในเม็กซิโกเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน และอาจจะเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่จะแพร่ระบาดทั่วโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ปี 2511

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook