โลมาเน่า-เหม็นหึ่งเลียบหาดแม่รำพึง จนท.เร่งผ่าพิสูจน์คาดติดเชื้อตาย

โลมาเน่า-เหม็นหึ่งเลียบหาดแม่รำพึง จนท.เร่งผ่าพิสูจน์คาดติดเชื้อตาย

โลมาเน่า-เหม็นหึ่งเลียบหาดแม่รำพึง จนท.เร่งผ่าพิสูจน์คาดติดเชื้อตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 30 ก.ค. 61 )  นายประยูร พงศ์พันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า (30 ก.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ  กำลังเดินตรวจตามภารกิจหน้าที่ ได้รับแจ้งว่า มีซากปลาโลมา ขนาดใหญ่เหม็นเน่ามาก บริเวณหน้าร้านน้องกิ๊ฟ ม.1 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง  ชายหาดแม่รำพึง จึงเข้าไปตรวจสอบ พร้อมประสาน เจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนา ทรัพยากร ทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทย ฝั่งตะวันออกร่วมไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบว่า ปลาโลมา ขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ลำตัวเริ่มเปลื่อยเน่า โดยเฉพาะกลิ่น เหม็นมาก น่าขยะแขยงแก่ผู้อยู่ในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายขึ้นมาบนฝั่งเพื่อผ่าพิสูจน์ 

น.ส.ธนพรรณ นายสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ( ทช.) กล่าวว่า ธรรมชาติของปลาโลมาจะอยู่กันเป็นฝูง การหากินอาหารในพื้นที่ของอ่าวระยอง แสดงให้เห็นว่าในพื้นที่นั้นมีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารมีสัตว์น้ำจำนวนมาก 

สำหรับปลาโลมาจะกินปลาไม่มีเกล็ด เช่น ปลาทู ปลาโม่ง ปลาดุกทะเล เป็นต้น ซึ่งพื้นที่แห่งนี้มีน้ำทะเลดี ระบบนิเวศดี โลมาก็จะว่ายไล่ตามกินปลาไปเรื่อยๆ เป็นวิถีชีวิตตามธรรมชาติของปลาโลมาโดยทั่วไปที่พบเห็น

อย่างไรก็ดี  จากการตรวจสอบของคณะเจ้าหน้าที่ ทช. กล่าวว่า ซากปลาโลมาที่พบ เป็นปลาโลมา ปากขวด ที่บริเวณหาง มีรอยรัดจากถุงกระสอบคาดว่า อาจจะถูกพันติดอวนมาก็เป็นได้  และจากการผ่าพิสูจน์ได้เก็บฟันปลาเพื่อตรวจสอบอายุของปลาและนำซากปลาโลมาทำการฝังกลบต่อไป

ส่วนสาเหตุหลังการผ่าพิสูจน์คาดว่า การเสียชีวิตของปลาโลมาตัวนี้ อาจจะเกิดจากการป่วยหรือติดเชื้อก็อาจเป็นได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โลมาเน่า-เหม็นหึ่งเลียบหาดแม่รำพึง จนท.เร่งผ่าพิสูจน์คาดติดเชื้อตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook