อพยพด่วน! "ลำน้ำก่ำ" ทะลักท่วม "บ้านปากบัง" ผู้ใหญ่บ้านเผยท่วมซ้ำซากกว่า 30 ปี

อพยพด่วน! "ลำน้ำก่ำ" ทะลักท่วม "บ้านปากบัง" ผู้ใหญ่บ้านเผยท่วมซ้ำซากกว่า 30 ปี

อพยพด่วน! "ลำน้ำก่ำ" ทะลักท่วม "บ้านปากบัง" ผู้ใหญ่บ้านเผยท่วมซ้ำซากกว่า 30 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่บ้านปากบัง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากลำน้ำบังมาบรรจบกับลำน้ำก่ำ ลำน้ำสาขาสายหลักที่รับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลยาวเป็นระยะทางกว่า 120 กิโลเมตรระบายลงแม่น้ำโขง

ช่วงนี้ปริมาณน้ำหนองการเต็มความจุ เริ่มทะลักลงลำน้ำก่ำบวกกับระดับน้ำโขงสูงใกล้จุดวิกฤติระดับน้ำเกือบ 12 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 1 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ส่งผลกระทบน้ำทะลักเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่บ้านปากบัง

ซึ่งปีที่ผ่านมาถูกน้ำท่วมขังกลายเป็นเกาะนานกว่า 1 เดือน ส่วนในปีนี้เริ่มได้รับผลกระทบแล้วกว่า 50 หลังคาเรือน จากบ้านเรือนเสี่ยงทั้งหมดกว่า 200 หลังคาเรือน โดยหมู่บ้านดังกล่าวเคยเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาวางแผนป้องกันแก้ไขแต่ยังมีปัญหาเรื่องงบประมาณ

ล่าสุดทางด้านนายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน ได้ประสานงานระดมเจ้าหน้าที่ทหารนำเครื่องจักร อุปกรณ์ช่วยเหลือ เรือท้องแบน ลงพื้นที่ช่วยเหลือเร่งอพยพ เคลื่อนย้ายสิ่งของ รวมถึงสัตว์เลี้ยงการเกษตรขึ้นที่สูงป้องกันน้ำเอ่อท่วม ซึ่งหากยังมีฝนตกในสัปดาห์นี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักน้ำท่วมขังทั้งหมู่บ้าน

ด้านนายคำฟอง พ่ออามาตย์ อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านปากบังเปิดเผยว่า ปีนี้บ้านปากบังต้องทนทุกข์กับปัญหาน้ำท่วมอีก ถึงแม้ฝนจะเริ่มหยุด แต่มวลน้ำยังเหลืออีกจำนวนมาก ทำให้พื้นที่หมู่บ้านปากบังกลายเป็นที่รับน้ำ และท่วมขังมาทุกปี

แต่ก่อนนี้ไม่ได้รับผลกระทบหนักเพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ บวกกับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างระบบชลประทานทำให้ทิศทางน้ำเปลี่ยน ยิ่งปีนี้น่าห่วงน้ำมาเร็วและลดช้า ยอมรับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับชาวบ้าน

การแก้ไขได้เสนอผ่านหน่วยงานไปยังจังหวัดหาทางแก้ไขในการสร้างถนนเป็นคันคูกั้นน้ำ จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเพราะมีปัญหาในการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่มีการอนุมัติงบประมาณแล้ว

จึงอยากให้รัฐบาลมาดูแลแก้ไขชาวบ้านปากบังยังรอความหวัง ไม่ต้องการแค่รับการช่วยเหลือเพียงข้าวสาร อาหารแห้ง เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อพยพด่วน! "ลำน้ำก่ำ" ทะลักท่วม "บ้านปากบัง" ผู้ใหญ่บ้านเผยท่วมซ้ำซากกว่า 30 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook