อัยการระบุขออังกฤษส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ไม่ใช่เรื่องการเมือง

อัยการระบุขออังกฤษส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ไม่ใช่เรื่องการเมือง

อัยการระบุขออังกฤษส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ไม่ใช่เรื่องการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการต่างประเทศ เผย ส่งหนังสือขอผู้ร้ายข้ามเเดน "ยิ่งลักษณ์" ไปอังกฤษ แจงเหตุผลชัดไม่ใช่เรื่องการเมือง

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงการยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทยเพื่อรับโทษในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า เรื่องนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดโดยสำนักงานอัยการต่างประเทศได้เป็นผู้ประสานงานทำเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยตั้งเเต่วันที่ 22 มิถุนายน

ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ส่งคำร้องไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษจะต้องส่งเรื่องไปยังผู้ประสานงานกลางของประเทศอังกฤษ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน เพื่อพิจารณาคำร้องว่าจะอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด

แต่ยืนยันว่าคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนที่ส่งไปนี้ "ไม่ใช่เรื่องการเมือง" ส่วนการส่งขอผู้ร้ายข้ามแดนจะได้ตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหรือไม่นั้น อัยการได้ทำดีที่สุดแล้ว และบอกเหตุผลทุกอย่าง ตามเงื่อนไขในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน

ขณะที่ ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้วีซ่านักธุรกิจเข้าพำนักในอังกฤษ จะเป็นอุปสรรคในการขอผู้ร้ายข้ามเเดนหรือไม่นั้น นายอำนาจ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน แต่จะอ้างเหตุอะไรนั้น ทางการอังกฤษก็จะเเจ้งเหตุมายังทางการไทย

อย่างไรก็ตาม นอกจากนางสาวยิ่งลักษณ์ แล้ว ที่ผ่านมาอัยการ ยังเคยขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายทักษิณ ชินวัตร จำเลยที่ถูกศาลออกหมายจับไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีประเทศใดตอบรับมาว่าจะส่งตัวกลับมาให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook