ททท. ปล่อยแคมเปญกระตุกต่อมคิดนักท่องเที่ยว ชวน “ลดโลกเลอะ” เที่ยวไทยแบบเท่ๆ

ททท. ปล่อยแคมเปญกระตุกต่อมคิดนักท่องเที่ยว ชวน “ลดโลกเลอะ” เที่ยวไทยแบบเท่ๆ

ททท. ปล่อยแคมเปญกระตุกต่อมคิดนักท่องเที่ยว  ชวน “ลดโลกเลอะ” เที่ยวไทยแบบเท่ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ททท. ปล่อยแคมเปญกระตุกต่อมคิดนักท่องเที่ยว  ชวน “ลดโลกเลอะ” เที่ยวไทยแบบเท่ๆ ต้องไม่สร้างภาระให้สิ่งแวดล้อม

     จากวิกฤตการณ์ขยะบนโลก ตัวเลขล่าสุดพบว่าในปีหนึ่งจะมีขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากถึง 6,758 ล้านใบต่อปี โดยเฉพาะแก้วพลาสติกที่เยอะถึง 9,750 ล้านใบต่อปี ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่าแค่ในเขตกรุงเทพฯ มีการใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยคนละ 8 ใบต่อวัน ทำให้มีขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากถึง 80 ล้านใบต่อวัน ทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 6 ของโลกที่ปล่อยพลาสติกลงทะเลมากที่สุด

     ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ทุกหน่วยงานทั่วโลกตื่นตัวและเริ่มตระหนักถึงภาระรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นอีกหนึ่งองค์กรระดับโลกที่ขอยกมือสนับสนุน และพร้อมจะกระตุกเตือนนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันดูแลแหล่งท่องเที่ยวให้สวยงามอย่างยั่งยืน ด้วยการจับมือกับพันธมิตรร่วมลงนามในปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” พร้อมมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในปฏิญญาที่สำคัญต่อโลกชิ้นนี้ เพราะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน


     บรรยากาศในวันลงนามบนปฏิญญาลดโลกเลอะเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นจากทุกภาคส่วน เช่น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรม สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา สมาคมเรือไทย วิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม ชุมชนเกาะศาลเจ้า บจ.ไอคอนสยาม และบจ.สยามพิวรรธน์ เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดจะทำงานขนานไปกับ ททท. คือ ลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 พร้อมมุ่งประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะ ลดการใช้พลาสติก และลดการใช้หลอด โดยเปลี่ยนมาใช้วัสดุทดแทน อาทิ ถุงผ้า ขวดน้ำและกล่องข้าวพกพา หลอดดูดน้ำจากวัสดุธรรมชาติ และการใช้ผ้าเช็ดหน้า

 

     ด้วยความต้องการจะให้ประชาชนเห็นภาพชัดขึ้นถึงปัญหาสิ่งเเวดล้อมที่แพร่ขยายไปทั่วทุกพื้นที่ ลุกลามจากท้องถนน สู่ยอดเขา รุกล้ำถึงท้องทะเลและใต้มหาสมุทร จึงมีการเปิดวิดีโอ In Memory of An Innocent Whale ซึ่งแสดงให้เห็นชัดถึงภาระที่โลกต้องแบกรับกับปัญหาขยะพลาสติก ไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์ในแหล่งน้ำ

     มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญาสำคัญ “ลดโลกเลอะ” ด้วยกัน หากทำสำเร็จ ประโยชน์ไม่ได้ตกกับใครเพียงฝ่ายเดียว แต่คือกำไรของคนทั้งโลก

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook