ลือทั่ว! “ยิ่งลักษณ์” บินซุก “ดูไบ” หลบส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ลือทั่ว! “ยิ่งลักษณ์” บินซุก “ดูไบ” หลบส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ลือทั่ว! “ยิ่งลักษณ์” บินซุก “ดูไบ” หลบส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ยิ่งลักษณ์” บินด่วนหลบคำขอผู้ร้ายข้ามแดน ซุกดูไบ “วิษณุ” เผยทางอังกฤษเรียกให้ กต.ไทยทำหนังสือร้องขอ หลัง ตร.อัยการดำเนินการไปก่อนแล้ว ย้ำ สนธิสัญญาฯยังใช้ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสหราชอาณาจักร ส่งจดหมายถึงกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า ไม่ทราบในรายละเอียด โดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ และกระทรวงการต่างประเทศเพิ่งทราบรายละเอียดในภายหลัง ส่วนทางประเทศอังกฤษจะว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องใดเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่า เหตุใดกระทรวงการต่างประเทศจึงดำเนินการโดยอ้างสนธิสัญญาดำเนินการเอง แทนที่จะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออัยการ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นข้อเรียกร้องจากทางอังกฤษ ถือว่าเป็นการทำไปโดยได้รับการทาบทาม แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เริ่มดำเนินการโดยส่งเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ทางการอังกฤษจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยย้ำไปอีกครั้งในลักษณะเป็นการขอความร่วมมือ ทั้งนี้ สนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรแม้จะทำมานานแล้วแต่ก็ยังใช้ได้ เพียงไม่แน่ใจแค่ว่าจะครอบคลุมไปถึงคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า ทางการอังกฤษจะต้องไปตีความว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แน่นอนปกติเป็นหลักกฎหมายระหว่างประเทศทั่วไปว่าจะไม่ส่งคดีที่เป็นเรื่องการเมือง และเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนด้วย

>> ไทยขออังกฤษ ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ลั่นหากไม่เข้าข่าย ขอให้พิจารณาโทษอื่น

"ยิ่งลักษณ์" เผ่นจากลอนดอน กบดานดูไบ

มีรายงานข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อกลับไปนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นพี่ชายแล้ว

กระแสข่าวการบินกลับแบบเร่งด่วนมายังนครดูไบของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นทันที หลังจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา ไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลัง และออกหมายจับเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 60 ให้จำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ ในจดหมายได้อ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับไปรับโทษในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook