รบ.ทหารพม่าคุมตัวซูจีสอบสวน คาดอาจถูกตั้งข้อหาติดต่อบุคคลภายนอก

รบ.ทหารพม่าคุมตัวซูจีสอบสวน คาดอาจถูกตั้งข้อหาติดต่อบุคคลภายนอก

รบ.ทหารพม่าคุมตัวซูจีสอบสวน คาดอาจถูกตั้งข้อหาติดต่อบุคคลภายนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายยาน วิน โฆษกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านสำคัญของพม่า เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค อาจจะถูกตั้งข้อหาว่าเกี่ยวข้องกับนายจอห์น วิลเลียม เยียตตอว์ ชายชาวอเมริกันที่ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับตัวได้ว่าแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปที่ บ้านของนางซูจี และหลบอยู่ที่นั่นนาน 2 วัน

นายยาน วิน อ้างทนายความของนางซูจี ซึ่งเข้าไปเยี่ยมเธอเมื่อวานนี้ กล่าวว่า นางซูจีและสตรีที่เป็นแม่บ้านอีก 2 คน จะถูกย้ายตัวไปไว้ที่เรือนจำอินเซน ในวันนี้ (14 พ.ค.) เวลา 07.00 น. เพื่อสอบสวนซึ่งโดยปกติจะใช้เวลา 14 วัน อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังไม่ได้ตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการต่อนางซูจีและชายชาวอเมริกันผู้นี้

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า รัฐบาลทหารพม่า อนุญาตให้นักการทูตของสหรัฐเข้าเยี่ยมนายเยียตตอว์เมื่อวานนี้ ขณะที่สถานทูตสหรัฐย้ำไปยังรัฐบาลพม่าว่ารัฐบาลสหรัฐสนใจกรณีของนายเยียตตอว์อย่างจริงจัง และรู้สึกวิตกกังวลต่อสุขภาพ สวัสดิการ รวมถึงการปฏิบัติอย่างยุติธรรมต่อชายผู้นี้

หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า นายเยียตตอว์รับสารภาพว่าเดินทางมากรุงย่างกุ้งโดยถือวีซ่านักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม หลังจากนั้นเพียงวันเดียวก็ว่ายน้ำเข้าไปที่บ้านพักของนางซูจีอย่างลับๆ และพักอยู่ที่นั่น แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พม่าบอกว่า นายเยียตตอว์ได้พบกับนางซูจีในระหว่างที่หลบอยู่ในบ้านพัก ก่อนที่จะถูกจับได้เมื่อเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม ขณะว่ายน้ำกลับมา

พม่านำตัวนางซูจีไปที่เรือนจำอินเส่งแล้ว

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ได้ถูกนำตัวขึ้นรถยนต์ออกจากบ้านพักไปที่เรือนจำอินเส่งแล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่พม่าสอบสวนกรณีชายชาวอเมริกันแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปที่บ้านของเธอ และพักอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 2 วันเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขบวนรถยนต์ซึ่งประกอบด้วยรถของนางซูจี และรถตำรวจหลายคัน แล่นออกจากบ้านพักของเธอซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบในกรุงย่างกุ้ง เมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาในพม่า ซึ่งตรงกับเวลา 07.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ถนนสองข้างทางที่มุ่งไปสู่บ้านพักของนางซูจี มีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรึงกำลังอย่างแน่นหนา

รถของนางซูจีใช้เวลาเดินทาง 15 นาทีไปถึงเรือนจำอินเส่ง ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงย่างกุ้ง และคาดว่านางซูจี จะขึ้นให้ปากคำต่อศาลในเวลา 10.00 น. ถึงความเกี่ยวข้องกับ นายจอห์น วิลเลียม เยียตตอว์ ชายชาวอเมริกันวัย 53 ปี ซึ่งถูกจับได้หลังจากว่ายน้ำออกมาจากบ้านพักของนางซูจีเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook