ชาวบ้านแอบหวั่น รอยแยกแผ่นดินภูเขาบ้านแม่ช่อฟ้า เสี่ยงดินสไลด์ถล่ม

ชาวบ้านแอบหวั่น รอยแยกแผ่นดินภูเขาบ้านแม่ช่อฟ้า เสี่ยงดินสไลด์ถล่ม

ชาวบ้านแอบหวั่น รอยแยกแผ่นดินภูเขาบ้านแม่ช่อฟ้า เสี่ยงดินสไลด์ถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สั่งจับตารอยแยกแผ่นดินบนภูเขาบ้านแม่ช่อฟ้า ร้าวเป็นรูปเกือบม้า เสี่ยงดินสไลด์ถล่มลงมาทับหมู่บ้าน เฝ้าระวัง-เตรียมอพยพ หากมีปริมาณฝนตกเยอะ

(2 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภูเขาบ้านแม่ช่อฟ้า หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม นายสุธี จงอัจฉริยกุล ผอ.ส่วนส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี สนง.ทรัพยากรธรณีเขต 1 นายประเสริฐ ต่อเขต ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ และ นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง

พร้อมด้วยทหารและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบแยกบริเวณภูเขาดังกล่าวซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านและโรงเรียนแม่ช่อฟ้า ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านตั้งอยู่จำนวน 102 หลัง ชาวบ้าน 523 คน อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวซึ่งมีภูเขาโอบล้อมรอบหมู่บ้าน และถือว่าเป็นจุดเสี่ยง

นายสุธี จงอัจฉริยกุล ผอ.ส่วนส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี สนง.ทรัพยากรธรณีเขต 1 เปิดเผยว่ารอยแยกดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1 กม.บางจุดกว้างและลึกเกือบ 1 เมตร ใกล้จะเป็นแนวโค้งคล้ายรูปเกือกม้าซึ่งถือว่าเป็นจุดเสี่ยงในระดับที่หนึ่ง และหากรอยแยกดังกล่าวพัฒนาไปถึงระดับที่สองและสามถึงขั้นยุบเป็นขั้นบันไดดินบนภูเขาก็พร้อมที่จะถล่มลงมาใส่บ้านเรือนชาวบ้านได้เช่นกัน

news12-1

ทั้งนี้ถือว่ารอยแยกดังกล่าวต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพราะหากมีฝนตกลงมาปริมาณมากและต่อเนื่องตั้งแต่ 80 มิลลิเมตรขึ้นไปก็ต้องประกาศเตือนให้ชาวบ้านอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะหากดินบนภูเขาอุ้มน้ำมากๆ และหากเกิดสไลด์ลงมาจริงๆ

คาดว่าดินจำนวนมหาศาลจะไหลลงไปทับบ้านเรือนในหมู่บ้านเกือบ 50 หลังคาหรือครึ่งหนึ่งของหมู่บ้าน ทั้งนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่ารอยแยกดังกล่าวจะพัฒนาเป็นระดับสองและสามเมื่อใดขึ้นอยู่กับปริมาณฝนและปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ

นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยว่า รอยแยกดังกล่าวเดิมทีเป็นทางเดินเท้าสำหรับไปไร่ไปสวนของชาวบ้าน แต่ตอนหลังถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นร่องลึกมาแล้วหลายปี และทางอำเภอแจ้ห่มไม่อยากให้ชาวบ้านตื่นตระหนกมากจนเกินไป เพราะทางอำเภอแจ้ห่มและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าติดตามการเคลื่อนตัวของรอยแยกดังกล่าวอยู่แล้ว

โดยให้ผู้นำชุมชนเฝ้าระวัง ทั้งมีการบันทึกปริมาณฝน สังเกตสีของน้ำ ระดับน้ำในลำห้วย รวมถึงติดตั้งสัญญาณเตือนภัยในพื้นที่แล้ว พร้อมทั้งยังมีแผนเตรียมการอพยพชาวบ้าน หากเกิดกรณีฉุกเฉินหรือฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสัญญาณเตือนดังขึ้น ผู้นำชุมชนก็จะอพยพชาวบ้านไปที่วัดแม่ช่อฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่สูงและปลอดภัย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเร่งให้ความรู้ชาวบ้าน และต้องมีการซ้อมแผน เพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook