จีพีเอสนำทาง-บุกรวบ ผญบ.ขุดดินรุกล้ำแนวป่า สั่งระงับเตรียมส่งดำเนินคดี

จีพีเอสนำทาง-บุกรวบ ผญบ.ขุดดินรุกล้ำแนวป่า สั่งระงับเตรียมส่งดำเนินคดี

จีพีเอสนำทาง-บุกรวบ ผญบ.ขุดดินรุกล้ำแนวป่า สั่งระงับเตรียมส่งดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 2 ส.ค. 61 )   กำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจ สภ.เขาวิเศษ., กอ.รมน.ส่วนกลาง ,กอ.รมน.ตรัง , ทหารค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง  , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าวังวิเศษ – สิเกา  , เจ้าหน้าที่ปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.),  เจ้าหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และฝ่ายปกครอง อ.วังวิเศษ รวมกว่า 30 นาย นำโดย พ.ต.อ.เชื้อชาติ  เยาดำ ผู้กำกับการ สภ.เขาวิเศษ , พ.อ.ณัฐวัฒน์ นุ่นชูผล  สำนักการข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  

สนธิกำลังร่วมกันเข้าไปตรวจสอบการขออนุญาตขุดดินของ  นายประยูร   ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งตั้งอยู่ติดเขตป่าควนคุ้งคั้ง  ต.เขาวิเศษ  ติดกับกับสถานที่ท่องเที่ยววังนกน้ำ ต.เขาวิเศษ  เนื้อที่รวมกว่า 9 ไร่เศษ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการขุดดินในพื้นที่เกินขอบเขตตามที่มีการขออนุญาต จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบมีการนำป้ายผ้าใบ แทนใบขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานแผ่นใหญ่ติดตั้งไว้บริเวณหน้างาน  ตามหลักฐานดังกล่าวระบุดำเนินการบนที่ดินเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. ทั้งหมด 3 แปลง  โดยที่นายประยูร ผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว และเป็นเจ้าของที่ดิน และผู้รับใบอนุญาตได้นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบชี้พิกัด พร้อมแสดงหลักฐานการครอบครองที่ดินว่ามีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ถูกต้อง รวม 3 แปลง  

ทั้งนี้ พบว่าพื้นที่การขุดเป็นเนินเขาสูงชัน และตลอดแนวที่มีการขุดดินแล้ว ยังพบมีดินสไลด์ลงมาด้านล่างเป็นจำนวนมาก และพบว่ายังคงเสี่ยงจะสไลด์ลงมาเพิ่ม เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่เป็นช่วงฤดูฝน จะเกิดฝนตกหนักบ่อยครั้ง นอกจากนั้นบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงยังพบมีการปลูกปาล์มน้ำมัน และพื้นที่บนเนินเขามีการปลูกยางพาราด้วย  

โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการตรวจจับพิกัดจีพีเอส เพื่อตรวจสอบความชัดเจนของแนวเขตที่มีการครอบครอง และการเข้าขุดดินหรือทำประโยชน์จริงว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ 

เบื้องต้น นายเทอด (ขอสงวนนามสกุล)  หัวหน้ากลุ่มโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง  กล่าวยืนยันว่า เนื้อที่ที่มีการขออนุญาตจริง รวม 3 แปลง เนื้อที่รวมทั้งหมด  8 ไร่  3 งาน พบมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. โรงงาน  พ.ศ. 2535  จริง เพราะการดำเนินการจริงไม่เป็นไปตามแบบแปลนแผนผังการขออนุญาต หรือผิดเงื่อนไขการขออนุญาต

โดยมีอัตราโทษสูงสุดปรับไม่เกิน  200,000 บาท  พร้อมสั่งระงับการดำเนินการทั้งหมดไว้ทันที   จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายประยูร ผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวที่ สภ.เขาวิเศษ  

อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าร่วมด้วย แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ที่ดินต่อไป  ซึ่งหากพบกระทำผิดเพิ่ม ก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ จีพีเอสนำทาง-บุกรวบ ผญบ.ขุดดินรุกล้ำแนวป่า สั่งระงับเตรียมส่งดำเนินคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook