สุดจะทน! ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนกลิ่นเหม็น "ร้านอาหารทะเล" ล่าสุดเทศบาลสั่งยุติขายแล้ว

สุดจะทน! ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนกลิ่นเหม็น "ร้านอาหารทะเล" ล่าสุดเทศบาลสั่งยุติขายแล้ว

สุดจะทน! ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนกลิ่นเหม็น "ร้านอาหารทะเล" ล่าสุดเทศบาลสั่งยุติขายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน บริเวณชุมชนฝั่งตรงข้ามหลักกิโลเมตรยักษ์ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่มีการพักอาศัยอยู่แถวๆ อาคารพาณิชย์และห้องแถวปลูกติดต่อกันหลายห้อง

โดยกลุ่มชาวบ้านร้องเรียนว่า ที่ผ่านมายาวนานหลายปีได้รับผลกระทบจากน้ำเน่า และมีกลิ่นเหม็นจากร้านขายอาหารทะเลสดแห่งหนึ่ง ซึ่งมาเปิดร้านอยู่บริเวณดังกล่าว โดยเปิดมายาวนานกว่า 3 ปีแล้ว

โดยที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งน้ำเสีย กลิ่นของน้ำเน่าเหม็น เพราะเป็นน้ำมาจากการล้างอาหารทะเลสดต่างๆ ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเรือนอาหารทะเลแถวนั้น ได้รับกลิ่นและได้รับผลกระทบมายาวนานแล้ว

แต่ที่ผ่านมา ชาวบ้านก็เข้าไปร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงสำนักงานเทศบาลนครลำปาง ที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบในพื้นที่แล้ว

โดยที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครลำปาง ก็ได้เข้ามาตรวจสอบหลายครั้งแล้ว และเคยออกหนังสือให้ร้านขายอาหารทะเลสดนั้นยุติการขายอาหารทะเลสด และขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ไป

โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านมีคลิปภาพถ่ายและเอกสารต่างๆ ทั้งรูปถ่าย การเทน้ำทิ้ง เทน้ำเสียจากร้านดังกล่าว ซึ่งน้ำไปทิ้งคลองชลประทานที่ถนนตรงข้ามร้าน

ผู้สื่อข่าวก็ได้เข้าไปตรวจสอบและสัมภาษณ์ชาวบ้าน เช่นนางสาวนัยนา บอกว่าตนเองและชาวบ้านใกล้เคียง ได้รับผลกระทบมายาวนานแล้ว กับร้านอาหารทะเลสดดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเดินทาง ไปร้องเรียนเทศบาลนครลำปาง เทศบาลมาตรวจแต่ก็ไม่ยอมปิดร้านหรือย้ายร้านออกไป

จากการสอบถามกับนายกิจจาพจน์ เจ้าของร้านอาหารทะเลดังกล่าวเปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เรื่องของน้ำเสียและกลิ่น ตนเองไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากเทศบาลได้เคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว

และทางร้านก็มีการบำบัดน้ำเสียเป็นอย่างดี ตั้งแต่ในร้านจนถึงบริเวณนอกร้าน และถังบ่อพักน้ำเสียหน้าร้านก็มีระบบบำบัดน้ำทิ้ง ก่อนจะปล่อยน้ำ ทิ้งลงสู่คลองข้างหน้าร้าน

ยืนยันว่าทางร้านไม่เคยนิ่งนอนใจ และเป็นห่วงชาวบ้านรอบพื้นที่ที่รับผลกระทบ และที่ผ่านมาทางเทศบาลนครลำปางมีการสั่งระงับให้หยุดกิจการ ดังกล่าว ตนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตอนนี้ทางตนเองและหุ้นส่วนของร้านก็ได้ไปหาทำเลเปิดร้านใหม่ในเขตอำเภอเมืองลำปางแล้ว

ซึ่งตนเองก็ได้ไปยื่นคำสั่งขออุทธรณ์กับสำนักงานเทศบาลไว้แล้ว ซึ่งขอระยะเวลาประมาณ 90 วัน หลังจากที่โดนสั่งยุติตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ซึ่งตนเองเป็นห่วงเป็นใยชาวบ้าน ซึ่งจะยืนยันว่าจะย้ายออกแน่นอน แต่อยู่ในระหว่างคำอุทธรณ์และอยู่ในระหว่างการสร้างร้านใหม่ อย่างไรก็ตามก็ฝากขอโทษชาวบ้านข้างเคียงมาด้วยซึ่งตนเองก็ทราบถึงผลกระทบดี จึงขอแจ้งให้ผู้สื่อข่าวฟังอีกด้านหนึ่งเพื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook