หาม พยงค์ มุกดา ส่งรพ.หลังฉี่เป็นเลือด

หาม พยงค์ มุกดา ส่งรพ.หลังฉี่เป็นเลือด

หาม พยงค์ มุกดา ส่งรพ.หลังฉี่เป็นเลือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ อนันต์ ดีขึ้นหลังผ่าตัดใหญ่นำเหล็กตรึงกระดูกด้านนอกออก หมอมั่นใจ 2 สัปดาห์ออกจากโรงพยาบาลได้ ด้าน ครูพยงค์ มุกดา ถูกพาส่งโรงพยาบาล หลังฉี่เป็นเลือด แพทย์ระบุพบก้อนเนื้อที่ไต เตรียมผ่าตัด 18 พ.ค.นี้

หลังจาก นายอนันต์ บุนนาค หรือ เอ เข้ารับการผ่าตัดใหญ่เพื่อนำเหล็กที่ยึดตรึงกระดูกด้านนอกออก และเปลี่ยนไปใส่เหล็กยึดด้านในที่แขน และขาที่หักจากอุบัติเหตุรถพุ่งชนรถ 6 ล้อที่จ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเวลา 11.00 น.วันที่ 14 พ.ค. ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี รศ.นพ.ชาญยุทธ ศุภชาติวงศ์ แพทย์เจ้าของไข้ด้านออร์โธปิดิกส์ ผศ.นพ.ปรีดา สัมฤทธิ์ประดิษฐ์ แพทย์เจ้าของไข้ และ อ.นพ.ธีระวัฒน์ ชลาชีวะ วิสัญญีแพทย์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าอาการ ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ถนนพระราม 6

รศ.นพ.ชาญยุทธ เปิดเผย ว่าได้ทำการผ่าตัดยึดตรึงกระดูกด้านในให้นายอนันต์รวม 4 แห่ง ได้แก่ แขนซ้าย ต้นแขนซ้าย ข้อมือขวา เข่าซ้าย ซึ่งการผ่าตัดเรียบร้อยดี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ได้แจ้งทางญาติไปแล้ว ว่าเส้นประสาทใกล้รอยหักมีโอกาสที่จะอ่อนแรง ในขณะที่เส้นเอ็นที่ฉีกขาดบางส่วนซ่อมแล้ว แต่อาจจะกลับมาไม่แข็งแรงไม่เหมือนเดิมในช่วงนี้ต้องใช้อุปกรณ์พยุงเข่าไปก่อน 2-3 เดือน อีกทั้งต้องใช้เครื่องพยุงแขนทั้งสองข้างด้วยเช่นกัน

รศ.นพ.ชาญยุทธ กล่าวด้วย ว่าการผ่าตัดครั้งนี้ทางคณะแพทย์ได้มีการระดมทีมแพทย์ถึง 3 ทีมมาดูแลเพื่อลดเวลาการผ่าตัดจากเดิมต้องใช้เวลาถึง 9 ชั่วโมงเหลือเพียง 3 ชั่วโมง เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน

ด้าน ผศ.นพ.ปรีดา กล่าวว่า ขณะนี้นายอนันต์มีสัญญาณชีพปกติ แต่ยังอ่อนเพลียจากการผ่าตัด จึงยังขอให้งดเยี่ยมไปก่อน ในขณะที่อาการทางปอดและสมองยังไม่มีอะไร ออกจากห้องไอซียูไปพักฟื้นยังห้องพักผู้ป่วยปกติแล้ว

"สมองที่มีเลือดคั่ง เมื่อประมาณ 3-4 วันที่ผ่านมา เราได้นำตัวคุณอนันต์ไปเอ็กซเรย์ คอมพิวเตอร์ พบว่าก้อนเลือดเล็กลง ค่อนข้างปกติ ในขณะที่เลือดที่ออกในปอดหยุดไหลแล้ว คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะสามารถออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นที่บ้านได้" ผศ.นพ.ปรีดา

ทางด้าน ครูพยงค์ วัย 84 ปี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (เพลงลูกทุ่ง เพลงไทยสากล) ปี2535 ถูกพาส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 11 พฤษาคม ที่ผ่านมา ด้วยอาการปัสสาวะเป็นเลือด แทพย์ตรวจเบื้องต้นพบเนื้องอกบริเวณไตก่อนผ่าตัดวันจันทร์นี้( 18 พ.ค.)

ทั้งนี้ ครูพยงค์ ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยอาการยิ้มแย้มติดตลก ว่าอยู่ได้เพราะความเบิกบาน ไม่ต้องเครียด ขอบคุณสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าว ตอนนี้มีอากาเจ็บที่เอวเล็กน้อย และฉี่ไม่ค่อยออก

ด้าน นายแพทย์ กิตติณัฐ กิจวิกัย แทพย์ทางด้านทางเดินปัสสาวะ ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุการป่วยของครูพยงค์ ว่าคนไข้เข้ามารักษาตัวด้วยอาการปัสสาวะมีเลือดปน ซึ่งทางแพทย์ได้ส่องกล้องจี้ห้ามเลือดด้วยไฟฟ้าแล้ว เหตุที่คนไข้ปัสสาวะไม่ออกเพราะไตทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่วนอาการอื่นคนไข้ทานอาหารได้ พูดคุยเดินได้ปกติ

สำหรับบรรยากาศหน้าห้องผู้ป่วยศัลยกรรมชั้น 9 นั้น นายประจวบ จำปาทอง เพื่อนสนิทได้เดินทางมาเยี่ยมอาการของ ครูพยงค์ มุกดา และได้ทำการติดต่อขอย้ายครูพยงค์เข้าห้องพิเศษ โดยจะขอเป็นผู้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆให้ทั้งหมด

ทั้งนี้ในอาทิตย์ที่ 17 พฤษาคมนี้ ทางลูกศิษย์ของครูพยงค์มุกดา จะจัดคอนเสิร์ต "กตัญญูครูพลง" ขึ้นที่หอประชุมใหญ่กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อหารายได้มอบให้ครูพยงค์ใช้ในการรักษาตัวต่อไป โดยมี ขวัญจิตต์ ศรีประจันทร์ ชัยชนะ บุญณโชติ สมศรี ม่วงศรเขียว นัย พันธ์รัตน์ สุเทพ วงศ์กำแหง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook