โผล่อีก-ดีเอสไอ ภาค 5 บุกจับโรงงานใหญ่ลักลอบผลิตน้ำผลไม้ สวมสิทธิ์ อย.

โผล่อีก-ดีเอสไอ ภาค 5 บุกจับโรงงานใหญ่ลักลอบผลิตน้ำผลไม้ สวมสิทธิ์ อย.

โผล่อีก-ดีเอสไอ ภาค 5 บุกจับโรงงานใหญ่ลักลอบผลิตน้ำผลไม้ สวมสิทธิ์ อย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 3 ส.ค. 61 ) ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 5 เชียงใหม่  พ.ต.ท.กรวีชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 5 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่จากสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงผลการจับกุม โรงงานผลิต และจำหน่ายน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กรมสรรพสามิตได้ปฏิบัติตามแผนงานตรวจวิเคราะห์สินค้าสรรพสามิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี โดยการสุ่มซื้อตัวอย่างเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในพื้นที่ภาคเหนือ ตรวจพบน้ำผลไม้มีผลการทดสอบน้อยกว่าเกณฑ์อัตราส่วนผสม ซึ่งผลิตและจำหน่ายโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด เอช เอช ฟู้ด หรือ เอส เอส ฟู้ด ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ฉลากระบุ ยี่ห้อชื่นใจ

จากนั้นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐมได้ร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบผู้ประกอบการไม่ทราบชื่อและที่ตั้ง ซึ่งผลิตและจำหน่ายอาหารปลอมน้ำผลไม้ดังกล่าว โดยสถานที่ผลิตไม่มีอยู่จริงและใช้เลขสารบบ อย. ที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายผลิตหรือจำหน่ายอาหารปลอม ซึ่งมีฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด ในเรื่องสถานที่ผลิตหรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยอาหาร

จากการสืบสวนขยายผล พบว่า แหล่งผลิตและจำหน่ายอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนดคีพิเศษ ได้สั่งการ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อำนวยการให้ ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค และ นายวรรณชัย พรหมรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนคดีคุ้มครองผู้บริโภค 1 ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ ๕ (เชียงใหม่) สนธิกำลังกับสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ทำการตรวจสอบโรงงานผลิตอาหาร ชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุญเรืองการค้า ในพื้นที่ ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถตรวจยึดอาหารประเภทน้ำผลไม้ ประกอบด้วย น้ำมะขาม วิตามินซีสูง (น้ำสีน้ำตาลอ่อน) ตราชื่นใจ อย. 13-2-00852-0-0009 และ    น้ำผลไม้รวม 25%  (น้ำสีเหลือง) ตราชื่นใจ บรรจุขวด เลขทะเบียน  อย.73-2-00852-0-0010 ซึ่งตรวจสอบแล้ว เลข อย.ดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการ และสิ้นค้าอื่นที่ปลอมแปลง และสวมมาใช้ จำนวนกว่า 7,000  ขวด  รวมทั้ง ขวดเปล่าและภาชนะพร้อมบรรจุอีกจำนวนมากภายในโรงงานผลิต

นอกจากนี้ ได้ตรวจพบ สีปรุงกลิ่นมะขามสีเหลืองคล้ายน้ำมะขามซึ่งใช้ใส่เติมแต่งเป็นกลิ่นมะขาม โดยไม่มีมะขามจริงตามที่ระบุในฉลาก พนักงานเจ้าหน้าที่อาหารตามกฎหมายว่า ด้วยอาหารของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ดำเนินการอายัดน้ำผลไม้ดังกล่าวไว้ตรวจสอบชั่วคราว  และร้องทุกข์ ต่อ สภ.แม่แตง เนื่องจากเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม เพื่อขยายผลไปยังความผิดฐานอื่นต่อไป

เนื่องจากหากใส่สารกันบูดกันเสียชนิดที่ไม่อนุญาตหรือใส่ในปริมาณมากกว่าที่กฎหมายกำหนดจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคกลายเป็นสารพิษตกค้างสะสมนำมาซึ่งความเจ็บป่วยเกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะ ไต รวมทั้ง หากเข้าสู่ร่างกายปริมาณมากๆ  เป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็ง ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของรัฐต้องแบกรับภาระในการรักษาโดยผู้บริโภคมิได้เป็นผู้ก่อ

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษฝากถึงผู้บริโภคว่า การเลือกซื้ออาหารประเภทดังกล่าว ควรดูสินค้าที่มีฉลากภาษาไทยระบุชื่ออาหาร เลขสารบบ อย. ชื่อผู้ผลิต/ผู้นำเข้า สถานที่ตั้ง ปริมาณสุทธิ วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ รวมทั้ง ตรวจสอบเลขสารบบอาหารเบื้องต้นกับเว็บไซต์ของ อย. ก่อนซื้อรับประทาน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ โผล่อีก-ดีเอสไอ ภาค 5 บุกจับโรงงานใหญ่ลักลอบผลิตน้ำผลไม้ สวมสิทธิ์ อย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook