เปิดเส้นทาง "แอปเปิ้ล" เกือบลาวงการไอที กว่าจะถึงหลักล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้

เปิดเส้นทาง "แอปเปิ้ล" เกือบลาวงการไอที กว่าจะถึงหลักล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้

เปิดเส้นทาง "แอปเปิ้ล" เกือบลาวงการไอที กว่าจะถึงหลักล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันว่า แอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทด้านไอทีชื่อดัง ได้กลายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รายแรกของสหรัฐ ที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ (33.2 ล้านล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย เพราะยอดขายผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาดมากมาย และวิธีบริหารเงินอื่นๆ

>> "แอปเปิ้ล" ผงาดเป็นบริษัทแรกของอเมริกาที่มูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ถึงอย่างนั้น บริษัทเคยเกือบล้มละลายมาแล้ว เนื่องจากในอดีต ผลิตภัณฑ์หลายตัวก็ไม่ถูกใจผู้บริโภคนัก แถมยังสู้คู่แข่งไม่ได้ด้วย อย่างเช่น คอมพิวเตอร์รุ่น Apple III ที่เปิดตัวในปี 2520 เพราะมีปัญหาหลายอย่าง อย่างเช่น เครื่องร้อนเกินไป ชิ้นส่วนเด้งออกจากแผงวงจร ต่างจาก Apple II หรือรุ่นก่อนหน้า ที่ได้รับความนิยมในแวดวงธุรกิจและการศึกษา

ส่วน Apple Lisa คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของแอปเปิ้ล ออกสู่ตลาดเมื่อปี 2527 มีภาพกราฟิกให้ใช้งานได้ง่ายๆ มากกว่าการคีย์ข้อมูลคำสั่งแบบเดิม แต่คอมพิวเตอร์รุ่นนี้กลับกลายเป็นหายนะ เพราะราคาสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ (300,000 บาท)

เมื่อปี 2536 แอปเปิ้ลได้เปิดตัว พีดีเอ หรือคอมพิวเตอร์มือถือ คล้ายไอแพดในปัจจุบัน ชื่อรุ่น Newton สามารถทำงานเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องต่อสายใดๆ ส่วนหน้าจอก็ยังรองรับการเขียนด้วยลายมือด้วย จึงเป็นอุปกรณ์ที่คาดว่าจะช่วยพลิกสถานการณ์ของบริษัทได้ แต่เปล่าเลย ราคาที่สูงถึง 699 ดอลลาร์ (23,213 บาท) และข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี อย่างเช่น การอ่านลายมือผิดๆ ถูกๆ ทำให้ผู้บริโภคหันหลังให้

นายสตีฟ จ็อบส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง เคยให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ของสหรัฐรายการหนึ่ง ว่า หนึ่งปัจจัยที่ทำให้แอปเปิ้ลล้มเหลวในยุคนั้น เป็นเพราะคิดอะไรใหม่ๆ ออกสู่ตลาดไม่ได้

"ปัญหาคือ แอปเปิ้ลยืนอยู่นิ่งๆ แม้จะลงทุนให้กับการวิจัยและพัฒนาหลายพันล้านดอลลาร์ แต่กลับไม่มีอะไรออกมาให้เห็นเลย คนอื่นๆ ตามทันจนแซงแบบไม่เห็นฝุ่น โดยเฉพาะไมโครซอฟท์"

นายจ็อบส์ กล่าวต่อไปว่า "ทางออกสำหรับแอปเปิ้ลนั้น ผมคิดว่าแอปเปิ้ลยังมีอนาคตอยู่ เพราะมีคนเก่งๆ อยู่ แถมยังมีลูกค้าที่ยังยึดติดกับแบรนด์ด้วย ฉะนั้นทางออกไม่ใช่การทำลายบริษัททิ้ง แต่เป็นการสร้างสิ่งใหม่ๆ ต่างหาก"

ยุคหลังๆ จะเห็นได้ว่าแอปเปิ้ลสามารถใช้นวัตกรรมเพื่อพลิกฟื้นสถานการณ์ได้จริงๆ อย่างเช่น การเปิดตัวอุปกรณ์เล่นเพลง ไอพอด ที่กลายเป็นกระแสขึ้นมาในยุคหนึ่ง และโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน ที่เป็นโทรศัพท์มือถือรองรับแอปพลิเคชั่นรุ่นแรกๆ และได้รับความนิยมไปทั่วบ้านทั่วเมืองเรื่อยมา จนถึงขณะนี้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดเส้นทาง "แอปเปิ้ล" เกือบลาวงการไอที กว่าจะถึงหลักล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook