“อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” หยอดภรรยา หลังเจอบ่นใช้งบบานปลาย แค่หอมแก้มเดี๋ยวก็หายโกรธ

“อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” หยอดภรรยา หลังเจอบ่นใช้งบบานปลาย แค่หอมแก้มเดี๋ยวก็หายโกรธ

“อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” หยอดภรรยา หลังเจอบ่นใช้งบบานปลาย แค่หอมแก้มเดี๋ยวก็หายโกรธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุ่มทุนสร้างทุกอย่างสุดหัวใจจริงๆ สำหรับผู้กำกับมากความสามารถ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง ที่คว้ารางวัลมาครองแทบจะทุกเวที ล่าสุดเจ้าตัวได้เข้ารับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลนาฏราช ครั้ง 9 จึงได้สอบถามถึงเรื่องภาพยนตร์เรื่อง นาคี เพราะแว่วมาว่าภรรยา แดง-ธัญญา วชิระบรรจง แอบบ่นงบทำบานปลาย ต้องดึงคิวด่วนของนางเอก แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ มาถ่ายเพิ่มด้วย

ซึ่งงานนี้ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ได้ออกมาชี้แจงให้ฟังว่า ภาพยนตร์ได้เดือนที่จะฉายแล้วคือช่วงตุลาคมนี้ ตอนนี้ก็เร่งทำซีจีและนัดนางเอกมาถ่ายเพิ่มจริงแต่แค่นิดหน่อย พร้อมยอมรับงบมีบานปลายตามที่ภรรยาบ่น แต่เดี๋ยวกลับไปหอมแก้มก็หายโกรธแล้ว

ปีนี้ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมอีกแล้ว ความรู้สึกต่างจากปีที่ผ่านมาไหม ?
"ดีใจทุกปีอยู่แล้วครับ ดีใจทุกๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสขึ้นมารับรางวัล ถือว่าเป็นเกียรติและเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทุกคนนะ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว ผมไม่เท่าไหร่หรอก ทีมงานสำคัญที่สุด รางวัลนี้ทุกคนในทีมงานผมได้ถ่ายรูปด้วย เพราะเป็นรางวัลของการทำงานร่วมกัน ผมมีความเชื่อว่างานกำกับของผมมันถ่ายทอดผ่านการทำวานของทุกคน ไม่ใช่ว่าเราต้องการและเราเก่งคนเดียว ไม่ใช่ ผมยืมมือคนเก่ง ยืมมือ ยืมเท้า ยืมความคิด ยืมการทำงานของเขามาและรวบรวมเอามาเป็นชิ้นงาน รางวัลอะไรก็ตามทีมงานทุกคนต้องได้ถ่าย"

กว่าจะมาเป็นรากนคราได้เป็นยังไงบ้าง ?
"ก็ทำงานกันหนักครับ เพราะว่ามันเป็นละครรีเมค และเราปรับแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่แล้วตรงที่ว่าทั้งเรื่องอู้คำเมืองหมดเลย ทีมงานและนักแสดงทุกคนต้องทำงานหนักครับ ก็หายเหนื่อยครับ ทำงานจริงๆ แล้วไม่ได้หวังรางวัลนะ แต่อยากได้ (ยิ้ม)"

ตู้รางวัลเต็มหรือยัง ?
"ไม่เป็นไรครับ ยังมีที่ใส่ได้อีกเยอะ (ยิ้ม) มาเหอะ เก็บได้หมดแหละ ไม่ต้องห่วง (ยิ้ม) จริงๆ เรียนตรงๆ เลยว่าพอผมได้รางวัลปุ๊บสิ่งแรกที่ผมทำคือผมถวายรางวัลนี้ให้กับเสด็จพ่อร.5 ทุกครั้ง เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่รางวัลเราแล้ว พอถวายให้ท่านรางวัลก็ไม่ใช่ของเรา ก็ไม่ต้องไปยึดติด เพราะวันรุ่งขึ้นเราก็ต้องทำงานชิ้นใหม่อีกที่ไม่รู้ว่าคนจะชอบไหม กรรมการชอบไหม จะได้รางวัลอีกไหม มันก็เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ อย่าไปยึดติดมัน"

แปลว่ารางวัลทุกครั้งเหมือนเป็นรางวัลแรกในชีวิตของเราเสมอ ?
"ถูกต้อง ดีใจ เมื่อกี้อ่านรางวัลเองยังตื่นเต้นเลย อย่าเป็นชื่อคนอื่นนะ กูจะอ่านชื่อกูเอง (ยิ้ม)"

ในทุกเวทีก็จะมีชื่อเราตลอด ?
"ทีมเราดีครับ พูดตรงๆ เลยว่าทีมงานผมดี ทุกคนพอได้รับมอบหมายให้ทำงานแล้วเขาคิดเยอะมากกว่าทำเพื่อเงินหรือมากกว่าทำให้ผ่านไปวันๆ เขามีการบ้านมาส่งเราทุกวัน เราก็นั่งคุยกัน เถียงกัน ถกกัน ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับทีมงานด้วย"

งานของเราเหมือนสร้างขึ้นเพื่อรับรางวัล ?
"ศิลปะมันวัดกันไม่ได้นะว่าใครดีกว่า ใครเก่งกว่าใคร ผมเรียนให้ทราบตรงๆ ก็ไม่มีใครทำเรื่องรากนคราในปีนี้ เราเจ้าเดียวที่ทำ ถ้าทำเรื่องเดียวกันแล้วมาแข่งกันมันยังพอวัดกันได้ ทุกคนก็ทำงานศิลปะที่แตกต่างกันไป ละครแต่ละเรื่องมันไม่ได้หมายความว่าเรื่องหนึ่งดีกว่าหรือไม่ดีกว่าเลย ผู้กำกับก็เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าผู้กำกับคนนี้เก่งกว่าหรือไม่เก่งกว่าเลย เพียงแต่ว่ากรรมการชอบใครมากกว่า เราไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินรางวัลตรงนั้น ดังนั้นหน้าที่ของเราผมเชื่อว่าทุกคนคิดเหมือนกันก็คือทำให้มันดีที่สุด ได้ไม่ได้มันอีกเรื่องหนึ่ง ใครก็อยากได้รางวัล เพียงแต่ว่า ณ วินาทีที่เราทำงานเราตั้งใจทำให้ดีที่สุด อันนี้สำคัญกว่าและสำคัญที่สุดคือต้องมีความสุขในการทำงาน"

ฝากถึงคนเบื้องหลังที่อาจจะท้ออยู่ ?
"มันไม่มีที่หนึ่งบนโลกของศิลปะไม่มีใครเก่งกว่าใคร มีแต่ใครชอบไม่ชอบ และคนที่ชอบมีอำนาจในการตัดสินรางวัลก็จะมอบให้สิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะฉะนั้นศิลปะมันเท่ากันหมด ในความเป็นศิลปินทุกคนมีคุณค่าเท่ากัน และชิ้นงานของพวกคุณแต่ละคนผมเชื่อว่ามีคุณค่าในตัวเองทั้งนั้น ไม่ได้ต่างกันเลย เพียงแต่ว่าใครได้เท่านั้นเอง ใน 1 ปีนี่ละคร 40-50 เรื่องเป็น 100 เรื่องผมว่าคุณค่าทางศิลปะมันเท่ากัน สำคัญที่สุดคุณจะรู้คำตอบเองว่าในขณะที่คุณทำงานคุณชุ่ยไม่ชุ่ย คุณตั้งใจไม่ตั้งใจ และคุณมีความสุขกับมันไหม มันมีคำตอบอยู่แล้วครับ ในความเป็นศิลปินผมยังนิยมชมชอบและชื่นชมกับชิ้นงานของเพื่อนๆ เราทุกคน ใครจะขึ้นมารับก็ช่างมันเถอะ"

หนังนาคีเห็นว่าได้วันฉายแล้ว ?
"วันฉายยังไม่รู้ แต่ประมาณช่วงตุลาคมครับ เมเจอร์เป็นคนวางโปรแกรมครับ เราไม่เกี่ยว ตอนนี้ก็ไล่ทำซีจีให้มันเสร็จ โดนด่าอยู่เนี่ย มันยากนะ มันไม่จบหรอกจนกระทั่งผมปล่อยให้ทีมงานทำเลย เพราะพวกนี้เขาทำงานละเอียดฝุ่น ขี้ไคล น้ำลายอะไรต่อมิอะไร เขาใส่ละเอียดยิบเลย เพราะฉะนั้นต่อให้ไม่บอกให้หยุดมันก็ไม่หยุดหรอก เขาอยากทำให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ ทีมงานสำคัญครับ ถ้าทุกคนมีหัวใจเดียวกันมันไปด้วยกันได้หมดแหละ ไม่ได้ทำเพราะเงิน ไม่ได้ทำเพราะชุ่ย ตั้งใจทำให้มันดี ผมว่าไม่ต้องมานั่งพูดอะไรกันเยอะ"

เห็นว่าเรียก แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ไปถ่ายเพิ่มด้วย ?
"กำลังครับ"

แสดงว่ายังไม่ได้ปิดกล้องอย่างเป็นทางการ ?
"มันไม่มีปิดไม่มีเปิดหรอก พอผู้กำกับมันคิดอะไรได้ มันอยากได้ตรงนี้ มานั่งดูตอนตัดต่อแล้วอยากได้อีกก็ลองเติมๆ เข้าไป"

เพิ่งขอคิวด่วนเลยเหรอ ?
"ก็บอกเขาครับ แต่ถ่ายเพิ่มไม่เยอะ นิดเดียว"

พี่แดง-ธัญญา วชิระบรรจง บอกว่างบค่อนข้างบานปลาย ?
"พูดทำไมล่ะ เอาน่า ทำให้มันดี จ่ายหน่อยก็ช่างมัน คนจ่ายเงินหอมแก้มทีเดียวก็หายโกรธแล้ว (ยิ้ม) ไม่มีปัญหา"

IG: thanya.wachiโมเมนต์หวานๆ ของคู่รักรุ่นใหญ่ อ๊อฟ พงษพัฒน์ และ แดง ธัญญา

ลูกเพิ่งเรียนจบด้วย ?
"เขาก็ดีใจนะ ผมเองก็ดีใจ หมดเคราะห์ไปสักที จ่ายเงินปีหนึ่งๆ ก็ได้รูปมานี่แหละ วันนั้นก็มีความสุข คนเป็นพ่อแม่เนอะ ลูกเรียนจบ ลูกบวช ลูกแต่งงาน มันก็มีความสุข อะไรที่เป็นสิ่งที่ดีๆ กับเขาเราก็มีความสุข ยิ่งอะไรที่ฝ่าฟันกันมา กว่าจะส่งเรียนจบก็ดีใจอยู่แล้วครับและภูมิใจกับเขา ก็ตั้งมั่นไว้ว่ามันต้องมารับใช้เรา เราจะใช้งานมัน แต่ไม่ยังคับนะ คือตระกูลผมเป็นตระกูลที่ตัวใครตัวมันอยู่แล้วในเรื่องความคิด เขาจะคิดอยากทำอะไรก็เรื่องของเขา แต่ถ้าเขามาทำในสิ่งที่เราทำอยู่มันก็ต่อยอดไป แต่ถ้าเกิดเขาอยากจะไปทำอะไรใหม่ก็เรื่องของเขา แต่เขาเรียนมาทางด้านนี้อยู่ แต่ลูกชายผมเรียนด้านฟิล์ม ลูกสาวก็เรียนทางด้านอาร์ตเหมือนกัน ก็คุยกันเยอะนะ เขาก็จะบอกว่าป๊าอย่าล้าสมัยนะ (ยิ้ม) เขาก็จะให้เราดูโน่นนี่"

>>"อ๊อฟ-แดง" ภูมิใจมาก "ไรเฟิล" ลูกชายรับปริญญา เกียรตินิยมอันดับ2

>>15 ปีผ่านไป อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ แดง ธัญญา ยังหวานไม่เปลี่ยน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” หยอดภรรยา หลังเจอบ่นใช้งบบานปลาย แค่หอมแก้มเดี๋ยวก็หายโกรธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook