ดีเอสไอสั่งฟ้อง มะ คูเวต ยักยอกเงินบริจาค60ล้านบาท

ดีเอสไอสั่งฟ้อง มะ คูเวต ยักยอกเงินบริจาค60ล้านบาท

ดีเอสไอสั่งฟ้อง มะ คูเวต ยักยอกเงินบริจาค60ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สั่งฟ้อง มะ คูเวต คดียักยอกเงินบริจาคมูลนิธิฟื้นฟูมรดกอิสลามภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รอสืบขยายผลมีส่วนเกี่ยวข้องก่อการร้าย 3 จว.ใต้หรือไม่

รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แจ้งว่าว่า พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองอธิบดีดีเอสไอ นำสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายมะหามะ อาแว หรือมะ คูเวต เสนอต่อนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา พิจารณาสั่งคดี โดยนายมะหามะเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม และเป็นกรรมการหรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของมูลนิธิ กระทำหรือยินยอมให้กระทำการเพื่อให้เสียหาย ทำลาย เปลี่ยนแปลง ตัดทอน หรือปลอมบัญชีเอกสาร หรือหลักประกันของมูลนิธิหรือที่เกี่ยวกับมูลนิธิเพื่อลวงให้คณะกรรมการ หรือมูลนิธิขาดประโยชน์อันควรได้ ตามอาญา ม.265, 268 พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ พ.ศ.2535 ม.42

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า คดีนี้นายยูนุส ฮาแว ผู้เสียหาย ได้เข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอให้ช่วยตรวจสอบการโอนเงินจากประเทศคูเวต ที่บริจาคให้แก่มูลนิธิฟื้นฟูมรดกอิสลามภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ประเทศไทย) เพื่อก่อสร้างมัสยิดและช่วยเหลือเด็กกำพร้าปีละประมาณ 10-20 ล้านบาท จนถึงปัจจุบันรวมประมาณ 300 ล้านบาท จากการสอบสวนพบว่า นายมะหามะซึ่งเป็นกรรมการหรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของมูลนิธิ ได้ยักยอกเงินบริจาคดังกล่าวกว่า 50-60 ล้านบาท ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ นำเงินไปใช้ส่วนตัว ซึ่งกำลังสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่าจะมีการนำเงินดังกล่าวไปสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่ โดยอัยการนัดฟังคำสังคดีในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook