สุขุมพันธุ์ จี้มท.คืนรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยายให้กทม. อ้างดูแลทั้งระบบทำค่าโดยสารราคาถูก

สุขุมพันธุ์ จี้มท.คืนรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยายให้กทม. อ้างดูแลทั้งระบบทำค่าโดยสารราคาถูก

สุขุมพันธุ์ จี้มท.คืนรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยายให้กทม. อ้างดูแลทั้งระบบทำค่าโดยสารราคาถูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาร์ค สนับสนุนสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายแบริ่ง-ปากน้ำ-หมอชิต-สะพานใหม่ รอมหาดไทยเสนอเข้าครม. สุขุมพันธุ์ เร่งมท.ตัดสินให้กทม.กลับมาทำเอง อ้างดูแลทั้งระบบทำให้คุมราคาค่าโดยสารให้ถูกได้

การทดลองให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงสถานีวงเวียนใหญ่ รอบปฐมฤกษ์ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 05.20 น. วันที่ 15 พฤษภาคม โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดทดลองวิ่งบริการรถไฟฟ้า พร้อม นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กทม.เริ่มทดลองวิ่งรถไฟฟ้าบริการประชาชนโดยไม่เสียค่าโดยสารมีกำหนดทดลองวิ่งให้บริการถึงเดือนสิงหาคม เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้น จะเรียกเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิม 15-40 บาท

ด้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวระหว่างเปิดงานว่า ยินดีกับ กทม.ที่ผลักดันโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายนี้ได้ หลังจากที่ใช้เวลาดำเนินการมาหลายสมัย และเชื่อว่าคนฝั่งธนบุรี มีความรู้สึกมาหลายปีเมื่อเห็นโครงสร้างข้างหน้าแต่ไม่มีโอกาสได้ใช้เสียที

"วันนี้สิ้นสุดการรอคอยอันยาวนานแล้ว ถือว่าระบบขนส่งมวลชนมีความสำคัญอย่างมากในการขนคน เพราะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง ดังนั้น ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 ระบบขนส่งมวลชนจะเป็นนโยบายที่เร่งด่วน โดยเริ่มตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป ด้วยความร่วมมือกับท้องถิ่นและภาคเอกชน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่สะดวกและรวดเร็ว" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า กรณีที่ กทม.เสนอขอนำโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว 2 สาย ได้แก่ สายแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายหมอชิต-สะพานใหม่ กลับไปดำเนินการเองว่า ตอนนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ สอดบัตรผู้โดยสารเข้าไปยังชานชาลา ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ลั่นระฆังปล่อยขบวนรถ โดยถือฤกษ์เคลื่อนขบวนออกจากสถานีวงเวียนใหญ่ในเวลา 05.49 น. โดยรถไฟฟ้าขบวนดังกล่าวจอดส่งนายกรัฐมนตรีที่สถานีสุรศักดิ์ เพื่อนั่งรถยนต์ไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานกองทัพอากาศ ดอนเมือง (บน.6) เนื่องจากมีภารกิจเดินทางไปเยือนฮ่องกง

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวหลังทดลองนั่งรถไฟฟ้าฯว่า กทม.ได้เสนอขอนำโครงการสายสีเขียวกลับมาทำเองไปยังกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จนถึงขณะนี้ยังอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาโดยยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ เพราะหากให้ กทม.เป็นผู้ดูแลทั้งระบบจะคุมราคาค่าโดยสารสูงสุดที่ 60 บาท แต่หากมีหลายหน่วยงานดูแลจะทำให้ค่าโดยสารสูงสุดกว่าเท่าตัว หรือประมาณ 120 บาท

"หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่นำเรื่องเสนอต่อ ครม.ต้องอธิบายให้ได้ว่าเพราะเหตุใดจึงไม่ส่ง ครม. การจะไม่คืนต้องมีเหตุผลอย่างเพียงพอที่ตอบคำถามต่อประชาชน เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือประชาชน ซึ่ง กทม.จะเดินหน้าเต็มสูบแม้จะไม่เสร็จในสมัยที่ยังบริหาร กทม.อยู่ก็ตาม"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินลงทุน ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว โดยพิจารณาไว้ในหลายแนวทาง ทั้งการระดมทุน หาแหล่งเงินทุนอื่น หากได้สายสีเขียวคืนมาก็จะพิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุด ส่วนการกู้เงินนั้นจะขอพิจารณาเป็นทางเลือกสุดท้าย และขณะที่รอคำตอบจากรัฐบาล กทม.จะเดินหน้าส่วนต่อขยายสายตากสิน-บางหว้า และอ่อนนุช-แบริ่ง ต่อไป นอกจากนี้ จะผลักดันโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ต่อด้วย

ด้าน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ว่า คาดว่าน่าจะเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมายเดิมในต้นปี 2554 ส่วนสายตากสิน-บางหว้า อาจต้องล่าช้าออกไปอีกราว 4 เดือน เนื่องจากมีผู้ยื่นประมูลโครงการว่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบและควบคุมระบบอาณัติสัญญาณเพียงรายเดียว ทำให้ต้องประกาศยกเลิกการประมูล โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาถึงการเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะวงเงินจ้าง จำนวน 80 ล้านบาท แต่ผู้เสนอราคาระบุว่าต่ำเกินไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพิธีเปิดรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลมเสร็จสิ้น เวลา 08.00 น. กทม.ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีทันที ปรากฏว่า มีประชาชนไปรอใช้บริการกันอย่างล้นหลาม เนื่องจากเป็นช่วงที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เช้ามืดและตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้รถที่ใช้เส้นทางสะพานตากสินทั้งขาเข้าและขาออกติดขัดอย่างหนัก

ทั้งนี้ นางธันยนันท์ กาญจนวิลัย อายุ 32 ปี อาชีพพยาบาล กล่าวว่า เดินทางพร้อมสมาชิกในครอบครัวรวม 4 คน รอที่จะนั่งรถไฟฟ้าก่อนเวลา 08.00 น. รู้สึกดีใจที่รถไฟฟ้าสายนี้เปิดใช้บริการ จะได้ไม่ต้องทนรถติดบนสะพานตากสินที่ต้องรอนานกว่า 1 ชั่วโมงเกือบทุกวัน

"วันนี้ตั้งใจจะมาใช้บริการ และคิดว่าต่อจากนี้จะเป็นลูกค้าประจำของรถไฟฟ้าสายนี้ เนื่องจากบ้านอยู่ฝั่งธนฯ แต่ต้องเดินทางไปทำงานที่โรงพยาบาลเลิดสิน ย่านสาทร ซึ่งจากนี้ไปการเดินทางไปทำงานจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้มาก" นางธันยนันท์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รถไฟฟ้าสายดังกล่าวเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีนั้น มีประชาชนรอนั่งรถขบวนแรกกันอย่างเนืองแน่น โดยส่วนใหญ่จะมีประชาชนใช้บริการจากสถานีวงเวียนใหญ่ไปยังสถานีสะพานตากสิน ฝั่งสาทร และมีบางส่วนใช้บริการจากฝั่งสะพานตากสิน มายังวงเวียนใหญ่ ซึ่งหลายคนให้เหตุผลของการทดลองนั่งว่า อยากจะดูบรรยากาศตอนที่รถไฟฟ้าวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook