ชาวแหลมฉบังเห็นใจ "ครูวิภา" มอบเงิน 4.1 แสนบาท ช่วยปลดหนี้ กยศ.

ชาวแหลมฉบังเห็นใจ "ครูวิภา" มอบเงิน 4.1 แสนบาท ช่วยปลดหนี้ กยศ.

ชาวแหลมฉบังเห็นใจ "ครูวิภา" มอบเงิน  4.1 แสนบาท ช่วยปลดหนี้ กยศ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (6 ส.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมเมืองท่า 1 สำนักงานเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายบุญเลิศ น้อมศิลป์ ประธานที่ปรึกษาคณะผู้บริหารเทศบาลนครแหลมฉบัง พร้อมด้วยนางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันมอบเงินผ่าน นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อช่วยเหลือ นางวิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้อย ตำบลแม่ลาด อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้ไปเซ็นค้ำประกันเงินกู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ให้กับลูกศิษย์ แต่ต่อมาบรรดาลูกศิษย์หลายคนไม่ยอมใช้หนี้ กยศ. จนถูกฟ้องยึดทรัพย์สินต่างๆ

โดยได้ร่วมกันมอบเงินช่วยเหลือครูวิภา เป็นเงินทั้งสิ้น 410,000 บาท เพื่อนำไปมอบต่อให้กับ ครูวิภา บานเย็น นำเงินจำนวนดังกล่าวไปบริหารจัดการต่อ มีนายมานพ ปัทมาลัย นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะเขือ จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมคณะ ร่วมเดินทางมารับมอบและเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ 

ด้านนายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ตนให้ฐานะตัวแทนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ต้องขอขอบคุณชาวเทศบาลนครแหลมฉบังทุกๆ คน ที่ให้ความช่วยเหลือครูวิภา ที่ได้รับความเดือดร้อน หลังถูก กยศ. ยึดทรัพย์สินต่างๆ ที่ไปเซ็นค้ำประกันแก่ลูกศิษย์ พร้อมขอฝากถึงคณะผู้บริหาร กยศ. ถึงหลักการในการกู้ยืมเงินนั้น โดยคุณครูที่เซ็นค้ำประกันกู้ยืมไม่ควรเกิน 5 คน และผู้กู้ต้องเป็นผู้ใช้หนี้ ดังนั้นบอร์ดของ กยศ. ต้องพิจารณาในรูปแบบการดำเนินคดี ซึ่งควรจะต้องดำเนินการกับผู้กู้ก่อน ก่อนจะมาดำเนินคดีกับผู้ค้ำประกัน

นายธัชชัย กล่าวต่อว่า สำหรับเงินจำนวนดังกล่าว ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการ โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พิจารณาการใช้เงินดังกล่าว ล่าสุดมีการฟ้องร้องผู้กู้เงินดังกล่าวไปจำนวน 12 ราย และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการบังคับคดีแล้ว และพร้อมให้คณะกรรมการติดตามผู้กู้ทั้ง 12 ราย โดยใครสามารถจ่ายเงินดังกล่าวคืนได้ก็ให้นำมาจ่าย แต่รายที่ยากไร้หรือไม่มีเงินมาจ่ายคืน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเป็นจริงก็จะให้นำเงินในส่วนนี้ไปจ่าย ซึ่งเงินจำนวน 410,000 บาท ไม่ได้ตั้งเป็นกองทุน แต่เป็นเงินของครูวิภาตามสิทธิ์และเจตนารมณ์ของชาวแหลมฉบังที่มอบช่วยเหลือในครั้งนี้

นายบุญเลิศ น้อมศิลป์ ประธานที่ปรึกษาคณะผู้บริหารเทศบาลนครแหลมฉบัง กล่าวว่า ในฐานะชาวแหลมฉบัง เห็นความเสียสละของครูวิภา ที่มีต่อลูกศิษย์ จึงเกิดความสงสารและได้หาทางช่วยเหลือ ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักกับครูวิภามาก่อนแต่อย่างใด ดังนั้นตนได้ประสานไปยัง นายมานพ ปัทมาลัย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านมะเขือ แล้วก็ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อให้ นายธัชชัย  สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร รับทราบและเห็นความตั้งใจของชาวแหลมฉบังที่จะช่วยเหลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรจึงเดินทางมารับมอบเงินดังกล่าวแทนครูวิภา ที่ติดภารกิจต้องเข้าพบแพทย์และไม่สามารถมาได้

>> เศรษฐีชลบุรี มอบเงินปลดหนี้ "ครูวิภา" ค้ำประกันเงินกู้ กยศ.ให้นักเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook