เชียงใหม่กัก 9ขวบต้องสงสัยหวัดพันธุ์ใหม่! ไข้สูงหลังกลับจากญี่ปุ่น

เชียงใหม่กัก 9ขวบต้องสงสัยหวัดพันธุ์ใหม่! ไข้สูงหลังกลับจากญี่ปุ่น

เชียงใหม่กัก 9ขวบต้องสงสัยหวัดพันธุ์ใหม่! ไข้สูงหลังกลับจากญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก เผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งสิ้น 7,520 คน ใน 34 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 65 คน ด้านสาธารณสุขเม็กซิโก ปรับยอดผู้เสียชีวิตเป็น 66รายแล้ว แพทย์เชียงใหม่สั่งกักตัวเด็กชายวัย 9 ขวบ ซึ่งมีไข้ขึ้นสูง หลังกลับจากประเทศญี่ปุ่น

แพทย์โรงพยาบาลสันทราย จ.เชียงใหม่ รับตัวเด็กชายวัย 9 ขวบ เข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ หลังเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีการแพร่ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009

นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เด็กชายคนนี้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัวเป็นเวลา 1 เดือน แต่เมื่อกลับถึงเมืองไทยได้เพียง 2 วัน พบมีอาการเป็นไข้หวัด แพทย์จึงกักตัวไว้เป็นผู้ป่วยเฝ้าระวัง แต่ขณะนี้อาการดีขึ้น แต่แพทย์ยังต้องกักตัวไว้เฝ้าดูอาการเพื่อความไม่ประมาทอย่างน้อย 7 วัน

องค์การอนามัยโลกระบุว่า เม็กซิโกมีผู้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จำนวน 2,446 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 60 คน ส่วนสหรัฐรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อ 4,298 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 คน แคนาดาพบผู้ติดเชื้อ 449 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน ขณะที่คอสตาริการายงานพบผู้ติดเชื้อ 8 คน ส่วนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 1 คน

ประเทศที่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ได้แก่ สเปน 100 คน อังกฤษ 71 คน ปานามา 40 คน ฝรั่งเศส 14 คน เยอรมนี 12 คน โคลอมเบีย 10 คน อิตาลี 9 คน บราซิล 8 คน อิสราเอล และนิวซีแลนด์ประเทศละ 7 คน จีน เอลซัลวาดอร์ และญี่ปุ่น ประเทศละ 4 คน ส่วนคิวบา กัวเตมาลา เนเธอร์แลนด์ และเกาหลีใต้ พบผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อประเทศละ 3 คน ขณะที่ฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และไทย พบผู้ติดเชื้อประเทศละ 2 คน ส่วนประเทศที่รายงานผู้ติดเชื้อ 1 คน ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับเปรู มีการ รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ ซึ่งถ้าได้รับการยืนยันการ องค์การอนามัยโลก อีกครั้งจะนับเป็นประเทศที่ 34 ของโลกด้าน กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโก ปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็น 66 รายแล้ว

ทั้งนี้ ดร. มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่บริษัทผลิตยาต้องคงการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเอาไว้ เพราะไวรัสชนิดนี้เป็นต้นเหตุให้ผู้คนทั่วโลกป่วยหนักปีละ 2-3 ล้านคน และคร่าชีวิตผู้คนมากถึง 500,000 คน

ขณะเดียวกันก็ต้องเริ่มกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดขณะนี้
และว่าเชื้อไวรัสที่ต้องใช้ในการผลิตวัคซีนจะต้องพร้อมภายในปลายเดือน พ.ค.นี้ องค์การอนามัยโลกจะมีคำแนะนำเร็วๆ นี้
ถึงความสมดุลในการผลิตวัคซีนสำหรับบริษัทยาต่างๆ อาทิ แกล็กโซสมิธไคลน์ ซาโนฟี่-อเวนตีส โนวาร์ติส และแบ็กซ์เตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ด้าน สำนักข่าวเทเลกราฟ รอยเตอร์ส และ คูเวต นิวส์ เอเจนซี รายงานอ้างจากการเปิดเผยของ สาธารณสุขรัฐเท็กซัส ว่า
ชายไม่เปิดเผยชื่อจากเมือง คอร์ปัส คริสตี้ เสียชีวิต จากการติดเชื้อ โดย ดร.วิลเลี่ยม เบอร์จิ้น แพทย์สาธารณสุขเมือง คอร์ปัส คริสตี้ เผยว่า ชายคนดังกล่าว เสียชีวิตราว วันที่ 5 หรือ 6 พ.ค. หลังจากเขาล้มป่วยตั้งแต่ต้นพ.ค.ที่ผ่านมา โดย ดร.เบอร์กิ้น เผยว่า เขาเข้ารับการตรวจจากทางการแพทย์ ซึ่งรายงานว่า เขามีปัญหาระบบการหายใจมีภูมิคุ้มกันโรคที่ลดลง ซึ่งมันทำให้เขารอดยากมากขึ้น

ดร. เบอร์กิ้น เผยหลังจากได้รับการยืนยัน จากทางสาธารณสุขของรัฐเท็กซัส ช่วงเช้าวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัด A H1N1 ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าว จะกลายเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 5 ในสหรัฐฯ จากการติดเชื้อไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A H1N1

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook