ชาวบ้านผวา "ดินถล่ม" หอบข้าวของพาลูกเมียหนีไปนอนบ้านพ่อ

ชาวบ้านผวา "ดินถล่ม" หอบข้าวของพาลูกเมียหนีไปนอนบ้านพ่อ

ชาวบ้านผวา "ดินถล่ม" หอบข้าวของพาลูกเมียหนีไปนอนบ้านพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ถนนทางขึ้นภูทับเบิก อ.หล่มเก่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ได้เกิดดินสไลด์ และถนนทรุดตัวมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยบางจุดได้ทรุดตัวไปแล้วกว่า 2 เมตร ซึ่งแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้ระดมเจ้าหน้าที่ คนงาน พร้อมเครื่องจักรกล ทำการซ่อมแซมและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีการยุบตัวอย่างต่อเนื่อง

นายเชี่ยวชาญ จันทร์จงเจริญ อายุ 45 ปี ชาวบ้านดอยน้ำเพียงดิน หมู่ที่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนทำการเกษตรอยู่บริเวณด้านใต้ของบริเวณที่เกิดการยุบตัวของถนนห่างกันเพียงไม่กี่ร้อยเมตร โดยได้สร้างที่พัก ปลูกพริก เลี้ยงหมู มานานหลายปีแล้ว

กระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวการยุบตัวและการสไลด์ของถนนที่อยู่ด้านบน ตนก็ได้สังเกตเห็นว่า พื้นดินบริเวณที่ปลูกพริกมีรอยแยกหลายรอย และมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งมีการเคลื่อนตัวของพื้นดินโดยสังเกตจากท่อน้ำพลาสติกที่ตนได้วางระบบน้ำไว้เป็นลักษณะเส้นตรงเกิดโค้งงอหลายจุด จึงเกรงว่าจะเกิดดินถล่ม

นายเชี่ยวชาญ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านั้นมีรอยแยกเพียงเล็กน้อย ตนก็ยังไม่รู้สึกกลัว แต่เมื่อรอยแยกเพิ่มมากขึ้นและรอยใหญ่ขึ้น ประกอบกับบริเวณด้านบนเกิดการยุบตัวของถนนอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดความกลัว แต่ละคืนนอนไม่หลับเลย จึงจำเป็นต้องย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนพืชผลทางการเกษตรก็จะมาเก็บในช่วงกลางวัน แต่ถ้าหากมีการแยกของพื้นดินมากกว่านี้ก็คงต้องทิ้งไม่กล้าที่จะมาเก็บเพราะไม่รู้ว่าดินจะถล่มลงมาเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาได้มีวิศวกรและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี และกรมทางหลวง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

ในช่วงบ่ายของวันที่ 6 ส.ค. 2561 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญจากกรมทางหลวง กรมทรัพยากรธรณี ประชุมหารือ เพื่อติดตามและหาแนวทางแก้ไขอย่างยั่งยืนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook