"หม่อง ทองดี" อดีตเยาวชนดีเด่น ยินดีทีมหมูป่าได้สัญชาติ แม้ตัวเองรอมา 9 ปีแล้ว

"หม่อง ทองดี" อดีตเยาวชนดีเด่น ยินดีทีมหมูป่าได้สัญชาติ แม้ตัวเองรอมา 9 ปีแล้ว

"หม่อง ทองดี" อดีตเยาวชนดีเด่น ยินดีทีมหมูป่าได้สัญชาติ แม้ตัวเองรอมา 9 ปีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หม่อง ทองดี เปิดใจ ยื่นหนังสือขอสัญชาติไทยแล้วด้วยตัวเอง หลังรอผู้ใหญ่ใจดี 9 ปีไร้แวว พร้อมแสดงความยินดี 4 หมูป่าได้สัญชาติไทยแล้ว

นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ที่เคยเป็นตัวแทนนักเรียนของประเทศไทย ไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะได้รับรางวัลชนะเลิศกลับมา สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้เคยมีกระแสว่าจะมีการช่วยเหลือผลักดันจากรัฐบาลและผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ได้รับสัญชาติไทย แต่ระยะเวลา 9 ปีผ่านไป ปรากฏว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ กระทั่งล่าสุดประเด็นนี้ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คน ได้รับสัญชาติไทยแล้ว

วันนี้ (9 ส.ค.) นายหม่อง เปิดเผยว่า ล่าสุดได้ทำหนังสือคำร้องขอสัญชาติไทยยื่นถึงกระทรวงมหาดไทยแล้ว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 และเตรียมจะส่งหลักฐานเพิ่มเติมเป็นใบรับรองคุณงามความดี และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพื่อขอสัญชาติไทยให้กับตัวเอง

หลังจากที่ตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา การขอสัญชาติของตัวเองยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นจึงต้องดำเนินการด้วยตัวเอง โดยได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดกัน ทั้งนี้มีความหวังและเชื่อมั่นว่าการยื่นขอสัญชาติไทยของตัวเองในครั้งนี้ ในที่สุดแล้วจะได้รับสัญชาติไทย แม้อาจจะต้องใช้ระยะเวลารอคอย กระบวนการพิจารณา นานถึงประมาณ 9 เดือน

สำหรับชีวิตในปัจจุบันของตัวเองนั้น นายหม่อง เปิดเผยว่า กำลังเรียน กศน. ใกล้จะจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีอาชีพรับจ้างถ่ายภาพมุมสูง หากมีเวลาว่างก็จะไป ช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานรับจ้างก่อสร้าง โดยการใช้ชีวิตส่วนใหญ่ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ หากต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ยอมรับว่ามีความยากลำบากพอสมควรเพราะต้องทำเรื่องขออนุญาตออกนอกพื้นที่ทุกครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้รับสัญชาติไทย

นอกจากนี้ นายหม่อง ยังบอกว่า เวลาว่างจะช่วยเหลืองานของโรงเรียนห้วยทรายที่เคยเรียนหนังสืออยู่ สอนการพับเครื่องบินกระดาษและเทคนิควิธีการทำให้เครื่องบินร่อนอยู่ในอากาศเป็นเวลานานให้กับนักเรียนรุ่นน้องในโรงเรียนแห่งนี้ รวมทั้งทำการฝึกซ้อมให้ ซึ่งล่าสุดเตรียมจะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

ส่วนกรณีที่สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 4 คน ได้รับสัญชาติไทยไปแล้วนั้น นายหม่อง ก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับทั้ง 4 คนด้วยที่ได้รับสัญชาติไทยแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้รู้สึกน้อยใจอะไร ที่มีคนพยายามเอาเรื่องของตัวเองไปเปรียบเทียบกับน้องๆ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และเชื่อว่าในท้ายที่สุดตัวเองก็จะได้รับสัญชาติไทยตามที่หวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook