กองทัพเผย "ไม่พบ" ภาพนาทียิง "ชัยภูมิ ป่าแส" ชาวเน็ตสงสัย คำชี้แจงมีพิรุธ

กองทัพเผย "ไม่พบ" ภาพนาทียิง "ชัยภูมิ ป่าแส" ชาวเน็ตสงสัย คำชี้แจงมีพิรุธ

กองทัพเผย "ไม่พบ" ภาพนาทียิง "ชัยภูมิ ป่าแส" ชาวเน็ตสงสัย คำชี้แจงมีพิรุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้เปิดเผยหนังสือตอบกลับที่กองทัพบก เรื่องที่สมาคมได้ขอดูภาพจากกล้องวงจรปิดขณะเจ้าหน้าที่ยิงนายชัยภูมิ ป่าแส นักเคลื่อนไหวเพื่อชาวชาติพันธุ์ ใน จ.เชียงใหม่ จนเสียชีวิต ว่า ไม่พบภาพช่วงเวลาที่เกิดเหตุแต่อย่างใด เนื่องจากภาพในวันดังกล่าวโดนภาพใหม่บันทึกทับ

หนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาที่จับใจความได้ว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้รถอดเครื่องบันทึกข้อมูลกล้องวงจรปิดออกจากจุดตรวจบ้านรินหลวง เพื่อส่งให้ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรนาหวายตรวจสอบ แต่ภาพในเครื่องบันทึกมีเพียงภาพวันที่ 20-25 มี.ค. ไม่มีภาพวันที่ 17 มี.ค. หรือวันเกิดเหตุ เพราะโดนบันทึกทับ และแม้มีการทำสำเนา (ก็อปปี้) ไฟล์ในวันเกิดเหตุแล้ว แต่ก็ไม่พบภาพอยู่ดี

"วันที่ 24 มีนาคม 2560 กองบัญชาการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 5 (บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.5) ได้ถอดเครื่องบันทึกข้อมูลกล้องวงจรปิดออกจากจุดตรวจบ้านรินหลวง เพื่อเตรียมการส่งให้สถานีตำรวจภูธรนาหวาย และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 กองกำลังผาเมือง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมดำเนินการเปิดดูข้อมูลภาพเหตุการณ์ของวันที่ 17 มีนาคม 2560 แต่ภาพในเครื่องบันทึกข้อมูลเป็นภาพของวันที่ 20 – 25 มีนาคม 2560 ไม่มีภาพของวันที่ 17 มีนาคม 2560 เนื่องจากเป็นระบบบันทึกซ้ำอัตโนมัติของเครื่อง ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทดลองทำสำเนาไฟล์ข้อมูลในช่วงวันที่ 17 มีนาคม 2560 ห้วงเวลา 10.00 – 10.10 นาฬิกา เพื่อเปิดดู แต่ก็ไม่พบภาพข้อมูลใดๆของวันที่ 17 มีนาคม 2560 จึงไม่ได้เก็บสำเนาไฟล์ดังกล่าว เพราะไม่มีข้อมูลใดๆ"

คำชี้แจงนี้เองทำให้ชาวเน็ตคนหนึ่งสงสัย และออกความเห็นว่า เมื่อถอดกล้องออกไปในวันที่ 24 มี.ค. แล้วทำไมถึงมีภาพวันที่ 25 มี.ค. ได้ หากจะตกแต่งข้อมูล ก็ควรทำด้วยความแนบเนียนมากกว่านี้

ไม่ใช่แค่นั้น คำชี้แจงของกองทัพบกครั้งนี้ ยังขัดแย้งกับคำสัมภาษณ์ของ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาพที่ 3 เสียเอง เพราะนายทหารคนนี้ เคยกล่าวว่า ได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดหมดแล้ว พบว่าทหารทำทุกอย่างตรงกับคำให้การของ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่มองว่าทหารที่อ้างว่ายิงนายชัยภูมิ ทำไปเพราะป้องกันตัว

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 นายชัยภูมิโดนตรวจค้นยาเสพติดที่ด่านตรวจ บ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิมียาเสพติดและต่อสู้ขัดขวาง และจะใช้อาวุธระเบิดปากใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ทหารจำเป็นต้องใช้ปืนยิงนายชัยภูมิจนเสียชีวิต

>> ผบช.ภาค 5 งัดภาพวงจรปิด "ชัยภูมิ ป่าแส" ต่อสู้ขัดขืน ทหารต้องวิสามัญ
>> พยานเผยภาพวิสามัญ ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ หาย - ศาลชี้หลักฐานมีความน่าเชื่อถือแล้ว
>> ศาลยกฟ้องผู้ดูแล "ชัยภูมิ ป่าแส" หลังถูกพาดพิงคดียาเสพติด-ถูกขังนาน 331 วัน
>> ศาลชี้ทหารยิง "ชัยภูมิ ป่าแส" ตาย! ทนายจี้ขอภาพวงจรปิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook