ศาลเจ้าเมืองอ่างทอง จัดงานบุญใหญ่ แจกทานคนยากจนนับพัน

ศาลเจ้าเมืองอ่างทอง จัดงานบุญใหญ่ แจกทานคนยากจนนับพัน

ศาลเจ้าเมืองอ่างทอง จัดงานบุญใหญ่ แจกทานคนยากจนนับพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ศาลเจ้าอ่างทอง” จัดงานซิโกว ทิ้งกระจาด-แจกทานคนยากจน แห่หอบลูกจูงหลานมารับทานกันเนื่องแน่น

นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประทานในพิธี งานทิ้งกระจาดที่ศาลเจ้าอ่างทอง ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง โดยคณะกรรมการศาลเจ้าอ่างทอง นำโดย นายชัย สุวพันธุ์ ประธานคณะกรรมการกลางศาลเจ้าอ่างทอง ได้ร่วมกับบริษัท ห้างร้าน และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของข้าวสารอาหารแห้ง การจัดงานซิโกว ทิ้งกระจาด แจกทานข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของเครื่องใช้ให้แก่คนยากจน มีประชาชนคนยากจนในพื้นที่ และจังหวัดข้างเคียงที่ทราบข่าว ได้หอบลูกจูงหลานมารับแจกทานข้าวสาร อาหารแห้ง รวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก

ศาลเจ้าอ่างทอง ได้จัดงานประเพณีงานทิ้งกระจาดประจำปี ซึ่งเป็นงานบุญที่ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ปฏิบัติดำรงมาจากอดีตถึงปัจจุบัน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า วันซิโกว หรืองานบุญเดือนเจ็ดของชาวจีนนั้นเป็นการสร้างทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ ให้แก่บรรดาสัมภเวสี หรือภูตผีไม่มีญาติ ที่ถูกปลดปล่อยออกมารับส่วนบุญเป็นเวลา 1 เดือน

โดยที่จังหวัดอ่างทองจะเป็นสถานที่เริ่มต้นพิธี ที่จะต้องนิมนต์พระสงฆ์จีน หรือซือหู มาทำพิธีเปิดประตูนรกเพื่อปลดปล่อยวิญญาณ จากนั้นจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปแต่ละพื้นที่ จัดพิธีแจกทานไปทุกจังหวัด และไปทำพิธีการปิดประตูนรกที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันสิ้นเดือนเจ็ดตามปฏิทินของจีน เพื่อความอุดมสมบูรณ์ และปราศจากภัยอันตรายใดใด ทั้งของครอบครัวและของบ้านเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook