ผวา "ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า" ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น

ผวา "ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า" ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น

ผวา "ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า" ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 ส.ค. 61 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายใจเพชร หาทรัพย์ อยู่บ้านเลขที่ 4 ม.18 ต.กาบเชิง ซึ่งมีกระบือเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าถึง 2 ตัวในคอกเดียวกัน และยังเหลืออีก 2 ตัวที่ต้องเฝ้าระวังและได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันและฉีดยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณคอกและบ้านของนายใจเพชรแล้ว

ซึ่งนายใจเพชร เปิดเผยว่า เมื่อ 3 เดือนก่อนมีสุนัขไล่กัดกันมาบริเวณคอกควาย ซึ่งไม่ทราบว่าสุนัขบ้าหรือเปล่า แต่ควายถูกสุนัขกัด ตนก็ไม่ได้ฉีดวัคซีนอะไรแต่อย่างใด

เวลาผ่านไปเมื่อวันที่ 10 ส.ค.61 ที่ผ่านมา ควายของตนเองมีอาการหอนและร้องโหยหวน มีน้ำลายฟูมปากหลังจากนั้นก็ชักและล้มตายลง ตนเห็นว่ามีอาการตายผิดปกติ จึงแจ้งปศุสัตว์อำเภอมาตัดหัวควายไปตรวจสอบ

ระหว่างให้เพื่อนบ้านนำไปฝัง ตนก็กลับมาที่บ้านเพื่อดูอาการควายอีกตัวซึ่งมีอาการคล้ายกัน แต่คนที่ช่วยนำควายไปฝังกลับมาชำแหละเนื้อควายนำไปกินกัน จากนั้นควายอีกตัวของตนก็ล้มตายลงในอาการเดียวกันในช่วงเวลา 6 โมงเย็นของวันเดียวกัน

ซึ่งระหว่างนั้นทางปศุสัตว์ก็แจ้งผลมาพอดีว่า ควายตัวแรกของตนที่ตาย มีเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ส่วนตนเองก็ไม่ได้กินแต่อย่างใด

ด้านนางบัวลอย ยืนยงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรกคือ ผู้ที่ชำแหละควาย 5 คน ซึ่งได้รับวัคซีนหมดแล้ว ส่วนชาวบ้านทั้งหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 18 ที่ทยอยกินกันในวันนั้น ต่างก็เดินทางไปยัง รพ.สุรินทร์ เพื่อรับวัคซีนแล้วขณะนี้มากกว่า 200 คน แต่ยังไม่พบว่ามีชาวบ้านมีอาการเป็นโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่ปรุงสุก แต่ก็ต้องฉีดป้องกันไว้ก่อน

ด้านนายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมด้วย แพทย์หญิงวรวรรณ กอปรกิจงาม รักษาการ ผอ.รพ.กาบเชิง และนายโอฬาร อยู่กาญจนเศรษฐ์ นายกเทศมนตรี ต.กาบเชิง ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า

พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้จากการสำรวจพบว่ามีชาวบ้านที่กินเนื้อควายและสัมผัส รวมทั้งสิ้น 188 ราย และได้ทำการฉีดวัคซีนแล้ว 113 ราย ที่เหลือกำลังรอคิวเข้าไปฉีดที่ รพ.กาบเชิง และได้ออกหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดสุรินทร์ทราบแล้ว เพื่อออกมาตรการควบคุมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook