ใครคือ "สตีเวน ซีกาล" ผู้เป็น “ตัวแทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย”

ใครคือ "สตีเวน ซีกาล" ผู้เป็น “ตัวแทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย”

ใครคือ "สตีเวน ซีกาล" ผู้เป็น “ตัวแทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้แต่งตั้งให้นายสตีเวน ซีกาล ดาราภาพยนตร์ชาวอเมริกันผู้แสดงเป็นนักต่อสู้และใช้ศิลปะการต่อสู้ประเภทไอคิโดในภาพยนตร์หลายเรื่องของวงการฮอลลีวูดให้เป็น “ตัวแทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย” ทำหน้าที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรัสเซียและสหรัฐอเมริกา โดยตำแหน่งดังกล่าวไม่มีค่าตอบแทนและเป็นการทำหน้าที่คล้ายทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติที่ดาราภาพยนตร์มักได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติ (ดาราภาพยนตร์ไทยก็มีนะครับที่เป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การสหประชาชาติ คือ ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก)

>> แต่งตั้ง “สตีเวน ซีกาล” เป็นทูตพิเศษ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ "รัสเซีย-สหรัฐฯ"

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินได้มอบสัญชาติพลเมืองรัสเซียแก่ นายสตีเวน ซีกาล เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เนื่องจากนายซีกาลได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการที่รัสเซียผนวกเอาดินแดนไครเมียที่เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศยูเครนไปโดยกล่าวว่า การที่รัสเซียเข้ามามีบทบาทในสาธารณรัฐไครเมีย ซึ่งเป็นการ “สมเหตุสมผล” มาก แม้ว่าการที่ไครเมียประกาศแยกตัวจากยูเครนมารวมเข้ากับรัสเซีย ในพ.ศ. 2557 จะถูกชาติตะวันตกรวมทั้งสหรัฐอเมริกาต่างประณามการกระทำของรัสเซียอย่างเป็นเสียงเดียวกันก็ตาม นอกจากนี้ นายซีกาลยังเคยนำวงดนตรีบลูส์ของเขาไปเล่นโชว์ที่ไครเมียอีกด้วย

นายซีกาลกล่าวถึงปูตินว่า เป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ และเขาสนิทชิดชอบกับผู้นำรัสเซียเพราะต่างชอบศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่นเหมือนกัน โดยปูตินเป็นนักยูโดสายดำ ส่วนนายซีกาลก็เป็นครูสอนไอกิโด    

สตีเวน ซีกาลยังเป็นแขกในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ของปูตินเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ด้วย ปัจจุบันเขาอายุ 66 ปี เมื่อยังหนุ่มเคยไปฝึกไอคิโดกับภรรยาคนแรกที่เป็นครูสอนไอกิโดชาวญี่ปุ่นอย่างจริงจังเป็นการส่วนตัวที่ประเทศญี่ปุ่น และเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่มีโรงฝึกสอนไอคิโดของตัวเองอยู่ที่นั่น ตัวเขาเองพูดญี่ปุ่นได้คล่องอีกด้วย   

นอกจากนี้ นายซีกาลได้รับการสนับสนุนให้เข้าวงการบันเทิง แสดงหนังเรื่องแรกก็รับบทพระเอกเลยในเรื่อง Above the Law (นิโก้ ตำรวจหมื่นฟาเรนไฮต์) โดยมีผลงานภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักคือ Under Siege (ยุทธการยึดเรือนรก) เป็นภาพยนตร์ที่ส่งให้เขากลายเป็นดารานักบู๊ทำเงิน ที่จากทุนเพียง 12 ล้านดอลลาร์ หนังกลับทำรายได้ระดับถล่มทลายที่ 156.6 ล้านดอลลาร์ ทำให้ซีกาลมีภาพลักษณ์หนุ่มนักบู๊ร่างใหญ่เคร่งขรึม ที่พร้อมพิทักษ์ปกป้องชาติและความถูกต้อง แต่หลังจากนั้นซีกาลก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก กระทั่งเรื่องหลังๆ เมื่อซีกาลอายุมากขึ้นและอ้วนขึ้น ภาพลักษณ์ของเขาในการแสดงภาพยนตร์จึงมักซ้ำๆ วนเวียนเป็นหนุ่มใหญ่ขี้เหล้าที่บู๊เก่งและมักโดนเมียทิ้งเสมอ จนถูกล้อว่าเป็นบทแบบ Seagalism ซึ่งไม่ค่อยทำเงินเท่าไรนัก

ปัจจุบันแม้ชื่อเสียงจะร่วงโรย แต่เขายังคงได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรปตะวันออก และได้รับสัญชาติเซอร์เบียและรัสเซีย ซึ่งน่าสังเกตที่ว่าเรื่องเชื้อชาติ สัญชาติของพวกยุโรปและอเมริกาเหนือนั้น ดูเป็นเรื่องง่ายๆ คนๆ หนึ่ง อาจจะถือ 3-4 สัญชาติได้โดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ใครคือ "สตีเวน ซีกาล" ผู้เป็น “ตัวแทนพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook