งบเหลือเฟือ-พบ "เครื่องกรองน้ำ" ราคาเรือนแสนทิ้งหลายจุด ไร้เงาผู้รับผิดชอบ

งบเหลือเฟือ-พบ "เครื่องกรองน้ำ" ราคาเรือนแสนทิ้งหลายจุด ไร้เงาผู้รับผิดชอบ

งบเหลือเฟือ-พบ "เครื่องกรองน้ำ" ราคาเรือนแสนทิ้งหลายจุด ไร้เงาผู้รับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 61 ชาวบ้านในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าเครื่องกรองน้ำราคาแพงที่ถูกจัดซื้อจากโครงการต่างๆ ที่ใช้งบประมาณของทางราชการ มาติดตั้งเป็นเครื่องกรองน้ำชนิดหยอดเหรียญสำหรับชุมชน และถูกติดตั้งหลายจุดไม่สามารถใช้การได้มากว่า 2 ปีแล้ว โดยที่ไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบโดยตรงได้

เช่นที่บริเวณข้างมัสยิดนาแรก ชุมชนหัวหลาง ตำบลในเมือง เขตเทศบาลนครศรีธรรมราช ถูกติดตั้งไว้กว่า 2 ปีไม่สามารถใช้การได้ มีไม้เลื้อยและวัชพืชขึ้นปกคลุมจนมองไม่เห็นอุปกรณ์ และไม่มีป้ายโครงการใดๆ แสดงให้เห็นถึงที่มาของเครื่องกรองน้ำชุดนี้ ชาวบ้านแจ้งว่าช่วงที่ช่างมาติดตั้ง และมีการตรวจรับงานนั้นมีราคาก่อสร้างนับแสนบาท แต่ไม่รู้ตัวเลขชัดเจน

เช่นเดียวกับบริเวณชุมชนพะเนียด ช่วงซอยประตูขาว 2 ในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช สภาพของจุดติดตั้งเครื่องกรองน้ำไม่แตกต่างกันมีวัชพืชขึ้นปกคลุม ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ชุดกรองน้ำเครื่องนี้ได้ แต่ปรากฏป้ายโครงการเป็นงบประมาณจากโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล หรือโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท

มีการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ 2 จุดวงเงิน 314,000 บาท และยังปรากฏชื่อผู้ตรวจรับงานเป็นข้าราชการเทศบาลนครศรีธรรมราช รวมทั้งตัวแทนชุมชนรวม 5 คน ตั้งแต่ปี 2559 แต่ปัจจุบันพบว่าเครื่องกรองน้ำชุดนี้ไม่สามารถใช้การได้เกือบ 2 ปีแล้วเช่นกัน

นอกจากนั้นบริเวณชุมชนบ้านดอนไพร หลังวัดแจ้ง ตำบลท่าวัง เขตเทศบาลนครศรีธรรมราช พบว่ามีเครื่องกรองน้ำชุมชนขนาดใหญ่ถูกติดตั้งและไม่สามารถใช้การได้เช่นเดียวกัน เครื่องอยู่ในสภาพที่ยังใหม่ แต่จุดติดตั้งนั้นไม่ได้ระดับ อุปกรณ์หยอดเหรียญไม่สามารถใช้การได้มิเตอร์น้ำถูกปลดออก ไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้า

นายประเสริฐ จินา อายุ 78 ปี ชาวชุมชนบ้านดอนไพร เปิดเผยว่าเครื่องกรองน้ำชุดนี้ถูกติดตั้งเมื่อราว 2 ปีก่อน ช่วงหลังติดตั้งได้ใช้ประมาณ 1-2 เดือน หลังจากนั้นไม่สามารถใช้การได้อีกเลย

โดยพยายามประสานไปทางเทศบาลนครศรีธรรมราช ได้รับคำตอบว่าเทศบาลไม่ได้รับผิดชอบ แต่เหตุใดเมื่อสร้างเสร็จกลับเอากุญแจมาทิ้งไว้ให้ประธานชุมชน ต่างโยนกันไปมาจนไม่ทราบว่าจะไปหาใครมาแก้ไข ถูกทิ้งไว้เช่นนี้โดยไม่เกิดประโยชน์ทั้งที่มีราคานับแสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook