แห่ส่องขันน้ำมนต์ "ณเดชน์" ทำบุญใหญ่หล่อพระที่แม่ฮ่องสอน

แห่ส่องขันน้ำมนต์ "ณเดชน์" ทำบุญใหญ่หล่อพระที่แม่ฮ่องสอน

แห่ส่องขันน้ำมนต์ "ณเดชน์" ทำบุญใหญ่หล่อพระที่แม่ฮ่องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.09 น. (14 สิงหาคม 2561) นายณเดชน์ คูกิมิยะ ดารานักแสดงชื่อดัง พร้อมด้วยคุณแม่สุดารัตน์ คูกิมิยะ และคณะ ได้เดินทางไปยังวัดผาอ่าง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระพุทธมารวิชัย โดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นประธานฝ่ายจังหวัด และ พระสุมณฑ์สาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

สำหรับพิธีเททองหล่อพระประธานปางมารวิชัยในครั้งนี้ นายณเดชน์ รับเป็นเจ้าภาพโดยใช้งบประมาณกว่า 8 แสนบาท เมื่อหล่อเสร็จแล้วจะได้นำองค์พระประธานไปประดิษฐานยังอาศรมธรรมจาริก สำนักสงฆ์ภูแสงธรรม บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน สำหรับองค์พระประธานปางมารวิชัย มีความสูง 2.30 เมตร กว้าง 2.032 เมตร

ณเดชน์ คูกิมิยะ กล่าวเปิดเผยว่า ตนเคยได้ไปร่วมบุญหล่อพระในหลายๆ ที่ และมีความรู้สึกว่าอยากจะทำเองบ้าง จึงได้ค้นหาวัดที่ไม่มีองค์พระพุทธรูป ซึ่งมีความตั้งใจที่จะทำ ได้สอบถามเพื่อนๆ ที่อยู่ในแวดวงของการทำบุญ ซึ่งได้มาหลายวัด หนึ่งในนั้นอยู่ที่สำนักสงฆ์ภูแสงธรรม บ้านดอยแสง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงได้เดินทางมาดูสถานที่และประทับใจจึงตกลงเลือกที่นี่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปมารวิชัย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระผู้ใหญ่ในแม่ฮ่องสอน

ส่วนการเดินทางมาหล่อพระประธานในวันนี้มีทั้งแฟนคลับที่เดินทางมาจาก ทั้งกรุงเทพและขอนแก่นที่มาร่วมงาน จุดประสงค์อีกอย่างของการสร้างพระประธานคือการบูชาพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า และพระสังฆเจ้า และเพื่อให้พระพุทธศาสนาสืบเนื่องต่อไป ซึ่งตนเองเป็นดารานักแสดงจึงต้องเป็นตัวอย่างและเป็นกระบอกเสียงให้เยาวชนหันมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนามากขึ้น ซึ่งมีหลักธรรมที่นำไปปฏิบัติได้จริง

สำหรับพระพุทธรูปที่จะนำไปประดิษฐานที่บ้านดอยแสง ได้มีการสอบถามความเห็นของชาวบ้านแล้ว ซึ่งมีทั้งศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์ที่อยู่ร่วมกัน ทุกคนอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขพึ่งพาซึ่งกันและกันโดยไม่มีความขัดแย้งทั้งสองศาสนา และต่อไปสถานที่แห่งนี้ก็จะมีการปรับปรุงให้เป็นลานธรรมเพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนด้วย

อย่างไรก็ตาม มีศรัทธาสาธุชนเข้าร่วมพิธีหล่อพระประธานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก รวมถึงแฟนคลับที่ติดตามผ่านทางโซเชียลต่างก็ร่วมอนุโมทนาบุญใหญ่ครั้งนี้อย่างล้นหลาม ซึ่งเมื่อใกล้ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายคนก็ให้ความสนใจกับขันน้ำมนต์ในพิธี ที่มองหยดน้ำตาเทียนเป็นรูปร่างแตกต่างกันไปตามวิจารณญาณส่วนบุคคล 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ แห่ส่องขันน้ำมนต์ "ณเดชน์" ทำบุญใหญ่หล่อพระที่แม่ฮ่องสอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook