ชาวบ้านผงะ "ระเบิดยุคคอมมิวนิสต์" โผล่ หลังฝนตกหนักชะหน้าดิน

ชาวบ้านผงะ "ระเบิดยุคคอมมิวนิสต์" โผล่ หลังฝนตกหนักชะหน้าดิน

ชาวบ้านผงะ "ระเบิดยุคคอมมิวนิสต์" โผล่ หลังฝนตกหนักชะหน้าดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ส.ค. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์วิทยุ สภ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้รับแจ้งจากนายชัยวัฒน์ จำปาแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ว่าพบระเบิดอยู่บริเวณหลังบ้านของนายนวล เย็นใจมา ห่างจากบ้านผู้ใหญ่เล็กน้อย

จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าไปตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งต่อมามีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ พร้อมใช้ยางรถยนต์เก่ามาครอบป้องกันเอาไว้ และเขียนป้ายเตือน

นายชัยวัฒน์ จำปาแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ลูกบ้านได้มาแจ้งให้ทราบว่า พบวัตถุต้องสงสัยโผล่พ้นผิวดิน จึงหยิบมาวางด้านบน ปรากฏว่าน่าจะเป็นวัตถุระเบิดยุคสมัยคอมมิวนิสต์ หลังจากถูกน้ำฝนกัดเซาะจนมองเห็นลูกระเบิดดังกล่าว

คาดว่าน่าจะเป็นลูกปืนคอ สภาพด้านนอกเป็นสนิมเกรอะกรังภายในลูกระเบิดน่าจะมีดินปะทุระเบิดใช้งานได้ จึงนำยางรถยนต์เก่ามาครอบและเขียนป้ายเตือนเอาไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่นำวัตถุระเบิดไปทำลายทิ้ง

สำหรับพื้นที่บริเวณที่พบระเบิดนั้น แต่ก่อนเป็นฐานปฏิบัติการของทหารและ อส.สมัยคอมมิวนิสต์ ที่มีการสู้รบยุทธการบนภูหินร่องกล้า ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เคยมีการพบวัตถุระเบิดบ่อยครั้ง ก่อนหน้าเคยมีชาวบ้านไปพบระเบิดสภาพเก่าขึ้นสนิมได้หยิบขึ้นมา และขว้างเล่นไปโดนต้นไม้ ปรากฏว่าเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น

ชาวบ้านในหมู่ที่ 1 ต่างทราบกันดีว่าเป็นพื้นที่การสู้รบมาก่อน หากเจอวัตถุระเบิดจะไม่นำมาทุบหรือโยนเล่น ซึ่งตนจะประกาศเสียงตามสายให้ทราบอยู่เสมอ สำหรับระเบิดลูกนี้รอเพียงเจ้าหน้าที่นำไปทำลายเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook