เมืองหาดใหญ่เริ่มได้รับผลกระทบ ควันไฟป่าลอยมาจากอินโดฯ

เมืองหาดใหญ่เริ่มได้รับผลกระทบ ควันไฟป่าลอยมาจากอินโดฯ

เมืองหาดใหญ่เริ่มได้รับผลกระทบ ควันไฟป่าลอยมาจากอินโดฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เริ่มได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียเริ่มส่งผลกระทบกับหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอีกครั้งในปีนี้ โดยภาพมุมสูงจากยอดเขาคอหงส์ เผยให้เห็นปริมาณหมอกควันที่ปกคลุมตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งเมืองและค่อนข้างหนาแน่น ท้องฟ้าหลัวจากปริมาณม่านหมอกควันที่ปกคลุมอยู่ในอากาศ และคุณภาพอากาศใน อ.หาดใหญ่

โดยเฉพาะจำนวนฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 20 – 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทางด้านข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 สงขลา ระบุว่าขณะนี้มี 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันจากไฟป่าประเทศอินโดนีเซียที่เริ่มพัดเข้าปกคลุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ คือ จ.สงขลา จ.สตูล และจ.ยะลา เป็นผลมาจากจุดฮอตสปอตหรือจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสูงสุด 62 จุดและกระแสลมใช้เวลาพัดเข้าในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

จึงทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมในหลายจังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง แต่ภาพรวมของสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากจุดฮอตสปอร์ตบนเกาะสุมาตราเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากวันที่ 12 สิงหาคม 62 จุด วันที่ 13 สิงหาคม53 จุดวันที่14 สิงหาคม 41 จุดและวันที่ 15 สิงหาคมเหลือ 8 จุด

ในขณะที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ประชาสัมพันธ์วิธีการดูแลสุขภาพจากผลกระจากหมอกควัน ควรงดกิจกรรมนอกบ้านเวลานานๆ ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจหรือโรคหัวใจ ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และเด็กควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายนอกตัวอาคารเป็นเวลานานให้ใช้ยาประจำอย่างเคร่งรัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook