28 ล้านนอนนิ่ง! ชาวบ้านร้องโรงไฟฟ้าใช้การไม่ได้ หลังใช้งบสูงลิบ แต่ปล่อยทิ้งกว่า 6 ปี

28 ล้านนอนนิ่ง! ชาวบ้านร้องโรงไฟฟ้าใช้การไม่ได้ หลังใช้งบสูงลิบ แต่ปล่อยทิ้งกว่า 6 ปี

28 ล้านนอนนิ่ง! ชาวบ้านร้องโรงไฟฟ้าใช้การไม่ได้ หลังใช้งบสูงลิบ แต่ปล่อยทิ้งกว่า 6 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำชุมชนบ้านวังลุง ตำบลทอนพงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สร้างด้วยงบประมาณกระทรวงพลังงานกว่า 28 ล้านบาท มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวละ 66.5 กิโลวัตถ์จำนวน 2 ตัว ถูกสร้างทิ้งไว้ถึง 6 ปี ทั้งที่มีสภาพสมบูรณ์แต่กลับไม่สามารถผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่ายได้

ต่อมากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้ชี้แจงอ้างว่าที่ดินที่สร้างโรงไฟฟ้ามีปัญหาความขัดแย้งของครอบครัวผู้ที่อุทิศที่ดิน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้

โดยวันที่ 15 ส.ค. 61 ตัวแทนกระทรวงพลังงานพร้อมด้วยนายสุรเชษฐ์ หรดี พลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าหารือร่วมกับชุมชนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งนายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ ผู้นำชุมชน พร้อมด้วยนายเชาว์ คีรีนารถ เจ้าของที่ดินผู้อุทิศให้สร้างโรงไฟฟ้า นายธนาชัย เกตุโรจน์ นักกฎหมาย และทนายความในจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมหารือพร้อมด้วยชาวชุมชน

นายเฉลิม ได้กล่าวถึงการชี้แจงของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานว่า เป็นความคลาดเคลื่อนเรื่องที่ดิน ข้อเท็จจริงคือความขัดแย้งเป็นเรื่องอื่นและเป็นเรื่องในครอบครัวของผู้บริจาคที่ดิน แต่เรื่องของที่ดินนั้นไม่มีปัญหาใดๆ ชุมชนไม่ได้เป็นฝ่ายผิดพลาด การอุทิศที่ดินนั้นมีความสมบูรณ์ 

เช่นเดียวกับนายธนาชัย นักกฎหมายและทนายความ ได้ชี้แจงว่าปัญหาเรื่องที่ดินนั้นไม่มีเลย ถือเป็นเพียงข้ออ้างของทางราชการ เอกสารสิทธิ์ สค.1 ไม่จำเป็นต้องไปจดแจ้งการโอนกรรมสิทธิ์มีการส่งมอบต่อและทำประโยชน์ติดต่อกัน 1 ปีถือว่าชอบด้วยกฎหมายแล้ว

กรณีนี้เป็นที่ดินที่ไม่ใช่มรดกมีบิดาของนายเชาว์ได้ส่งมอบให้นายเชาว์ก่อนที่จะเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 20 ปี ดังนั้นการจำหน่ายจ่ายโอนเป็นสิทธิ์โดยชอบของนายเชาว์ที่จะให้กับกระทรวงพลังงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน

ขณะที่นายสุรเชษฐ์ พลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าเมื่อได้ข้อยุติจะเสนอให้กับกระทรวงพลังงานและผู้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานเพื่อเร่งให้สามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้านี้ให้ได้ภายใน 1 ปี โดยจะจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบและจะเป็นรายได้เข้าสู่รัฐ เนื่องจากมีการใช้งบประมาณจากรัฐในการสร้าง

อย่างไรก็ตามชาวชุมชนเห็นว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ไม่สามารถดำเนินการได้มาถึง 6 ปีแล้ว และไม่มีข้อติดขัดในเรื่องของที่ดินตามที่กระทรวงกล่าวอ้าง โดยจะให้เวลาในการดำเนินการภายใน 10 วัน หลังจากนั้นหากไม่มีความคืบหน้าจะนำความเข้าร้องต่อพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook