"ช้างป่า" อาละวาด ทำร้าย "จิตอาสา" เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

"ช้างป่า" อาละวาด ทำร้าย "จิตอาสา" เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

"ช้างป่า" อาละวาด ทำร้าย "จิตอาสา" เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 15 ส.ค. 61 เมื่อเวลา 18.50 น. ได้เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายจิตอาสาไล่ช้างป่าเขตพื้นที่ป่าหลังสถานีวนวัฒนวิจัยทองผาภูมิ หมู่ที่ 2 บ้านเสาหงส์ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี เสียชีวิต 1 ราย

เป็นชายชื่อนายมานะ อายุ 56 ปี โดยนายมานะเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจน์และจิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า ได้ร่วมกับชุดเฝ้าระวังช้างป่าบ้านท่าขนุน ชุดเฝ้าระวังกู้ภัยกาญจน์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เทศบาลตำบลท่าขนุนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 คน ได้เข้ามาผลักดันและเฝ้าระวัง

ภายหลังได้รับทราบว่ามีช้างป่า จำนวน 3 ตัว ซึ่งมีเจ้าหูรู เจ้าหน้าบากและเจ้าตัวเล็ก เข้ามาอาละวาดภายในพื้นที่ป่าหลังสถานีวนวัฒนวิจัยทองผาภูมิ หมู่ที่ 2 บ้านเสาหงส์ ประมาณ 300 เมตร

ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังเจ้าหูรูและเจ้าหน้าหน้าบากอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า นายมานะ ได้แยกตัวออกกลุ่มจิตอาสาและชุดเฝ้าระวังช้างไปคนเดียว เพื่อไปไล่ช้างไม่ให้เข้ามากินพืชไร่ มันสำปะหลังและข้าวโพดของตนเองที่ปลูกไว้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วิทยุเรียกนายมานะ  แต่นายมานะไม่ได้ตอบแต่อย่างใด จึงออกตามหาและเห็นนายมานะเสียชีวิตบริเวณในป่าดังกล่าว สันนิษฐานว่าพลาดท่าถูกช้างเจ้าตัวเล็กกระทืบและเหวี่ยงกับต้นไม้และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

ต่อมาเมื่อเวลา 20.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยกาญจน์ได้นำศพนายมานะ มายังโรงพยาบาลทองผาภูมิ โดยมี พ.ต.ท.วินัย ธนวรรณ ร้อยเวร สภ.ทองผาภูมิ ได้ร่วมกับแพทย์โรงพยาบาลทองผาภูมิได้สอบรายละเอียดกับญาติและ ทำการชันสูตรศพนายมานะ

พบว่าซี่โครงหักจำนวน 5 ซี่ บริเวณใบหน้าและจมูกมีเลือดออก ตามลำตัวเต็มไปด้วยเศษดิน ซึ่งญาติได้เสียใจและนำศพนายมานะไปประกอบพิธีทางสงฆ์ที่วัดปรังกาสีต่อไป

ด้านนายจิรชัย ถนอมวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าขนุน กล่าวว่าเหตุการณ์ในวันนี้ มีช้างได้เข้ามาที่สถานีวนวัฒนวิจัยทองผาภูมิและได้อาละวาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าไปผลักดันช้าง 3 ตัว พลาดท่าเสียชีวิต 1 ราย ต่อจากนี้ต้องจัดกำลังเฝ้าระวังข้างต่อไป แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

ซึ่งกำขับให้ทุกหน่วยจิตอาสาเฝ้าระวัง เนื่องจากช้าง 3 ตัว ดุร้ายมากขึ้น ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เสียขวัญและกำลังใจ ซึ่งช้างก็ยังอยู่ในที่เกิดเหตุและจะลงเข้ามาในหมู่บ้านเสาหงษ์ แต่เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังอยู่ โดยนายมานะเป็นจิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่าบ้านท่าขนุน รายที่ 2 ที่เสียชีวิตในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ที่ตำบลท่าขนุนถูกช้างป่าบุกรุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook