บุกจับ "โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เถื่อน" สร้างปัญหามลพิษชุมชน

บุกจับ "โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เถื่อน" สร้างปัญหามลพิษชุมชน

บุกจับ "โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เถื่อน" สร้างปัญหามลพิษชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เย็นวันที่ 16 ส.ค. 61 นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง

บุกเข้าตรวจสอบที่ โรงงานไม่มีชื่อ ตั้งอยู่เลขที่ 18 ม.4 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบขนถ่ายขยะอิเล็กทรอนิกส์ สร้างมลพิษแก่การดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่

จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 4 ไร่ โดยภายในตัวอาคารของโรงงานพบกองขยะพลาสติกที่เป็นเศษซากของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จำพวกอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บดละเอียดแล้วบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คจำนวนกว่า 10 ตัน และวัสดุยังที่ไม่ได้บดละเอียดนับ 100 ตัน รวมถึงเครื่องจักรกลจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังได้จับกุมคนงานชาวต่างด้าวชาย-หญิง รวมทั้งสิ้น 7 คน และชายชาวจีนอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้ดูแลกิจการ กำลังทำงานอยู่ เบื้องต้นจึงควบคุมตัวไว้ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบเอกสาร

นายนริศ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้สืบทราบว่าโรงงานแห่งนี้ มีการลักลอบบดขยะอิเล็กทรอนิกส์ สร้างปัญหามลพิษให้ชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย รวมทั้งเปิดโรงงานโดยไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาข่าวจนมั่นใจว่าโรงงานดังกล่าวมีการกระทำความผิดจริง จนสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ดูแลกิจการโรงงานในฐานความผิด 1.ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ใช้อาคารประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook