"แม่น้ำคำ" พนังขาด! ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลัง ผู้ว่าลงพื้นที่สั่งช่วยเหลือ

"แม่น้ำคำ" พนังขาด! ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลัง ผู้ว่าลงพื้นที่สั่งช่วยเหลือ

"แม่น้ำคำ" พนังขาด! ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลัง ผู้ว่าลงพื้นที่สั่งช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 สิงหาคม 2561 จากกรณีฝนที่ยังตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำหลายสายของจังหวัดเชียงราย เพิ่มระดับขึ้นจนเต็มตลิ่ง ล่าสุดน้ำจากแม่น้ำคำที่ไหลผ่านหลายตำบลของ อ.แม่จัน ซึ่งมีสภาพปริ่มริมตลิ่งมาโดยตลอด

พนังกั้นน้ำริมฝั่งเขตหมู่บ้านม่วงคำใหม่ หมู่ 13 ต.แม่คำ อ.แม่จัน ถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายมาทั้งแถบหลายจุด ส่งผลทำให้มวลน้ำปริมาณมากทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านร่องก๊อ หมู่ 4 บ้านสันธาตุ หมู่ 9 บ้านม่วงคำ หมู่ 11 และหมู่ 13 ต.แม่คำ

ตลอดแนวระดับน้ำลึกตั้งแต่ประมาณ 30 ซม. ถึง 1 เมตร และบนผิวจราจรภายในหมู่บ้านลึกประมาณ 20-30 ซม.ทำให้การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบากขณะที่ตามบ้านเรือนพบว่าชาวบ้านต่างขนย้ายข้าวของหนีน้ำกันอย่างอลหม่าน ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา และมีหลายหลังที่ขนย้ายข้าวของไม่ทันจนต้องปล่อยให้จมน้ำเสียหายเป็นจำนวนมาก

น้ำยังได้ทะลักเข้าท่วมบ้านม่วงหมู่สี หมู่ 7 ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน ประมาณ 100 หลังคาเรือน โดยน้ำได้ปิดถนนทางเข้าออกหมู่บ้านและทะลักเข้าท่วมจนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกเท่านั้น

ล่าสุดทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าที่เร่งเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายข้าวของให้กับชาวบ้านตลอดแนว โดยนำมาไว้บนพื้นที่สูง รวมทั้งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากชั่วคราวรวมทั้งเร่งสำรวจความเสียหาย

นายประจญ กล่าวว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้ทำให้ปริมาณน้ำตามลำน้ำต่างๆ เอ่อล้นและเมื่อเริ่มลดระดับลงแล้วปรากฏว่าพนังกั้นน้ำพื้นที่หมู่บ้านม่วงคำใหม่กลับมีน้ำล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นพนังเก่าที่สร้างมาแล้วหลายปี

ล่าสุดจึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเฉพาะหน้าก่อนและให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยเหลือในเบื้องต้น หากว่าเหลือวิสัยจึงให้รายงานทางจังหวัดโดยจะรอดูสถานการณ์ตลอด 3 วันนับจากนี้ ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมน้ำก็จะลดลงต่อไป สำหรับความเสียหายในภาพรวมตลอด 1-2 วันที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมพื้นที่ 6 อำเภอ 23 ตำบล 76 หมู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook