เจ้าหน้าที่ช่วยไม่ทัน นักเที่ยวจีนจมน้ำเสียชีวิต หลังพบไม่ใส่ชูชีพดำน้ำดูปะการัง

เจ้าหน้าที่ช่วยไม่ทัน นักเที่ยวจีนจมน้ำเสียชีวิต หลังพบไม่ใส่ชูชีพดำน้ำดูปะการัง

เจ้าหน้าที่ช่วยไม่ทัน นักเที่ยวจีนจมน้ำเสียชีวิต หลังพบไม่ใส่ชูชีพดำน้ำดูปะการัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 ส.ค.) พนักงานโรงแรมเดอะราชา เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้ลงช่วยเหลือและนำร่างของ Mr.Zhang  Guojun อายุ 32 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ไปท่องเที่ยวที่เกาะราชาแบบไปเช้าเย็นกลับ ขึ้นจากการจมน้ำที่ชายหาดปะตก หน้าโรงแรมเดอะราชา

โดยพนักงานโรงแรมเดอะราชาที่ได้รับการฝึกในการช่วยชีวิต ได้พยายามปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต Mr.Zhang ที่บนชายหาดจนสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตเอาไว้ได้ ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาตินักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการบนเกาะราชา

จากนั้นจึงให้บริษัททัวร์นำร่างนักท่องเที่ยวกลับขึ้นฝั่งเอง และแจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ให้ทราบตามกฎหมายต่อไป ส่วนสาเหตุเพราะนักท่องเที่ยวดื้อไม่ยอมสวมใส่เสื้อชูชีพตามที่ผู้ประกอบการบอก

เบื้องต้น ทราบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวนั้นเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะราชาแบบไปเช้าเย็นกลับกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง เป็นคณะใหญ่และลงดำน้ำดูปะการัง และเล่นน้ำทะเลโดยไม่ยอมสวมใส่เสื้อชูชีพ ทั้งที่ผู้ประกอบการบนเกาะแจ้งเตือนแล้วเนื่องจากคลื่นค่อนข้างแรง และมักมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่นอนพักผ่อนไม่เต็มที่มาดำน้ำดูปะการังและเล่นน้ำทะเลนานเกินไป ทำให้จมน้ำเสียชีวิตเป็นประจำทุกเดือนๆ

ทั้งนี้ เกือบทุกเดือนจะมีนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตที่เกาะราชา เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐและไม่มีไลฟ์การ์ดประจำชายหาด ผู้ประกอบการต้องดูแลนักท่องเที่ยวเอง ทั้งที่แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวชมความสวยงามของเกาะราชาวันละ 2,500-3,000 คน ไม่นับที่พักค้างคืนบนเกาะอีก 500-1,000 คน เนื่องจากเกาะราชานั้นมีปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในทะเลอันดามัน

ซึ่งเรื่องดังกล่าว ผู้ประกอบการได้ร้องขอให้ทางหน่วยงานรัฐลงมาแก้ไขมานานเป็น 10 กว่าปีแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนลงมาแก้ไข ผู้ประกอบการต้องช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเอง ทั้งที่ไม่มีอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวเลย จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานของรัฐลงมาแก้ไขด่วนด้วย เพราะโดยลำพังผู้ประกอบการห้ามนั้นนักท่องเที่ยวที่มาเช้าเย็นกลับไม่เชื่อฟัง

อีกทั้งไกด์เถื่อนที่นำนักท่องเที่ยวมามักจะไม่แจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าควรสวมใส่เสื้อชูชีพ และมักส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทั้งให้อาหารสัตว์น้ำ เหยียบปะการัง เก็บปะการัง ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจีน เกาหลี และ รัสเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook