ดำปี๋-ชาวบ้านงง ฝนตกทีไร น้ำดำส่งกลิ่นเหม็นทุกที วอน จนท.หาสาเหตุ

ดำปี๋-ชาวบ้านงง ฝนตกทีไร น้ำดำส่งกลิ่นเหม็นทุกที วอน จนท.หาสาเหตุ

ดำปี๋-ชาวบ้านงง ฝนตกทีไร น้ำดำส่งกลิ่นเหม็นทุกที วอน จนท.หาสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 61 ชาวบ้านหมู่ 10 ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง ร้องเรียนถึงความเดือดร้อนในชุมชนที่พักอาศัยว่าน้ำในลำรางสาธารณะ คลองบ้านนา มีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น หวั่นเกรงจะมีสารเคมีอันตรายปนเปื้อน ทำให้คนในชุมชนอาจไดัรับอันตราย ขอให้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

โดยชาวบ้านแจ้งว่าปัญหาน้ำดำเกิดขึ้นทุกครั้งในทุกปี เวลาฝนตกน้ำดำเหม็นตลอด สันนิษฐานว่าระบบบำบัดของโรงงานใกล้ชุมชนอาจมีปัญหา เป็นสาเหตุของน้ำดำที่เกิดขึ้น แม้แต่เป็ดที่เลี้ยงไว้ก็เคยตายยกฝูงมาแล้ว ปลาที่เคยชุกชุมต้องหนีตายไปอยู่ที่อื่น

ด้านนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง จ.ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายน้ำบริเวณลำรางเป็นสีดำมีกลิ่นเหม็น มีคราบฟิล์มลอยอยู่เหนือน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้นำขวดพลาสติกตักน้ำ เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบหาค่า pH และสารที่เจือปนมาในน้ำ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้เข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ที่อยู่ติดกับลำรางตามที่ชาวบ้านได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่าอาจเป็นสาเหตุของน้ำดำที่เกิดขึ้น โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมตรวจสอบ ขอให้รอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ในการแจ้งผลเบื้องต้นที่ด้านนอกโรงงาน

นายจำปี ผิวอ่อน อายุ 59 ปี เผยว่าในช่วงหน้าฝนก็จะมีน้ำเสียดำ มีกลิ่นเหม็น คราบฟิล์มลอยเจือปนมากับน้ำ ทำให้ฝูงเป็ดที่เลี้ยงลงไปเล่นน้ำที่ลำรางตายยกฝูง และปลาในลำรางลอยตายเกลื่อน ปัจจุบันปลาหนีหายไปตายที่อื่นหมดแล้ว เป็นมาในลักษณะนี้หลายปีแล้ว

ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านนา อุตสาหกรรมจังหวัด ได้เข้ามาตักน้ำไปตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่าเรื่องไปถึงไหน และไม่ทราบผล ซึ่งไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจังได้สักที ทำให้ระบบนิเวศในลำรางแห่งนี้เสียหายไม่สามารถใช้สอยได้ และน้ำยังส่งกลิ่นเหม็นทำให้ตนเองเวียนหัว อาเจียนเป็นประจำ

จากการตรวจสอบนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง กล่าวว่า เบื้องต้นน้ำในลำรางที่มีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นจริง แต่ไม่ทราบว่าน้ำที่เน่าเสียเกิดขึ้นอย่างไร ต้องให้เจ้าหน้าที่นำน้ำในลำรางไปตรวจสอบถึงจะทราบว่าน้ำเน่าได้อย่างไร 

และยังกล่าวอีกว่าจากการตรวจสอบระบบบำบัดน้ำ และบ่อกักเก็บของโรงงานดังกล่าว พบว่ายังใช้งานได้ดี และไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงลำรางสาธารณะ หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่เร่งหาต้นตอของน้ำเสีย เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook