ชาวเน็ตสงสัย "เทอร์มินัล 2" สุวรรณภูมิ ยึดแรงบันดาลใจจากสะพานไม้ญี่ปุ่น

ชาวเน็ตสงสัย "เทอร์มินัล 2" สุวรรณภูมิ ยึดแรงบันดาลใจจากสะพานไม้ญี่ปุ่น

ชาวเน็ตสงสัย "เทอร์มินัล 2" สุวรรณภูมิ ยึดแรงบันดาลใจจากสะพานไม้ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ตั้งข้อสังเกตต่อผลงานการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ว่าอาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากพิพิธภัณฑ์สะพานไม้ในญี่ปุ่น

งานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ของสนามบินแห่งนี้ เป็นผลงานของกลุ่มนายดวงฤทธิ์ บุนนาค และนิเคน เซกเก บริษัทสถาปนิกจากญี่ปุ่น โดยใช้แนวคิดที่แสดงถึงป่าไม้ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศ โดยจะเน้นใช้เสาไม้ขนาดใหญ่ ส่วนด้านบนของเสามีไม้ที่ตัดยาวเป็นท่อนวางขัดกัน เป็นทรงแผ่กว้างขึ้นไปทางด้านบน 

ภาพจำลองอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ

การออกแบบเช่นนี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนเห็นว่า ผู้ออกแบบอาจได้รับแรงบันดาลใจจากพิพิธภัณฑ์สะพานไม้ยะสุฮาระ จ.โคจิ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ผลงานของนายเคงโงะ คุมะ สถาปนิกชื่อดังของญี่ปุ่น เพราะมีลักษณะที่ดูคล้ายคลึงกัน

พิพิธภัณฑ์สะพานไม้ยะสุฮาระ

ถึงอย่างนั้น ชาวเน็ตบางกลุ่มแย้งว่า สาเหตุที่งานออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังดังกล่าว คล้ายกับงานสถาปัตยกรรมในญี่ปุ่น เพราะอาจใช้สถาปนิกญี่ปุ่นเป็นผู้ออกแบบ โดยที่พ่วงชื่อนายดวงฤทธิ์ไว้ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายดวงฤทธิ์ ได้ออกมาโต้ตอบข้อสงสัยดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ตนเป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมด ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นรายนั้น เป็นเพียงผู้ออกแบบระบบสนามบิน

"ยืนยันว่าผมออกแบบเอง 100% ครับ Nikken มาช่วยได้แค่ดูระบบสนามบิน เพราะค่าแบบงานนี้ต่ำมาก ไม่มีบริษัทต่างชาติไหนยินดีรับงานออกแบบครั้งนี้ครับ" นายดวงฤทธิ์ โพสต์

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตบางคน มองว่า ผลงานของกลุ่มนายดวงฤทธิ์ อาจได้แรงบันดาลใจจากอาคารศาลาประเทศจีน งานเวิลด์เอ็กซ์โป ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน

ศาลาประเทศจีน ในงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 นครเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ ผู้ใช้โซเชียลส่วนหนึ่งยอมรับว่า ไม่ว่าผลงานนี้จะได้แรงบันดาลใจจากไหน ออกแบบมาได้สวยมาก แสดงถึงความเป็นโลกตะวันออกได้ดีทีเดียว แต่อาจไม่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมของอาคารผู้โดยสารหลักและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ที่มีความทันสมัย เท่าใดนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook