ชาวบ้านโวย! ถนนสร้างผิดจุดแถมระยะสั้น-นายก อบต.โต้ยังไม่เสร็จ รองบอุดหนุน

ชาวบ้านโวย! ถนนสร้างผิดจุดแถมระยะสั้น-นายก อบต.โต้ยังไม่เสร็จ รองบอุดหนุน

ชาวบ้านโวย! ถนนสร้างผิดจุดแถมระยะสั้น-นายก อบต.โต้ยังไม่เสร็จ รองบอุดหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 23 ส.ค. 61 )  ชาวบ้านที่บ้านสระเกียร์ ต.โคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้รวมตัวกัน ร้องเรียนกับสื่อมวลชนให้ช่วยตรวจสอบการสร้างถนนลาดยางภายในหมู่บ้าน ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลโคกยาง  ได้มีการสร้างขึ้นภายในหมู่บ้านระยะทางกว่า 200 เมตร ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่มีการตกในลง ในการทำประชาคมไว้กับชาวบ้าน ทั้งระยะทางที่มีการก่อสร้างที่ระยะทางไม่ครบตามตกลง

โดยก่อนก่อสร้างมีการทำประชาคมกับชาวบ้านว่า จะสร้างในระยะทาง 300 เมตร แต่กลับสร้างไม่ถึง โดยสร้างเพียง 223 เมตรเท่านั้น อีกทั้งจุดก่อสร้างถนน กลับไม่ใช่จุดที่ประชาคมไว้อีกด้วย  โดยชาวบ้านได้ร่วมกันทำประชาคมไว้โดยให้มีการเริ่มต้นก่อสร้างถนนตั้งแต่บริเวณหน้าศาลากลางหมู่บ้าน แต่กลับไปสร้างถนนเริ่มต้นมาจากอีกจุดของหมู่บ้าน ทำให้ถนนลาดยางมีการสร้างมาไม่ถึงบริเวณศาลากลางหมู่บ้าน   

แม้ชาวบ้านพยายามสอบถาม กระทั่งวันที่เริ่มก่อสร้าง แต่ก็ไม่มีผล ไม่มีคำตอบจากทางด้าน อบต.โคกยาง รวมไปถึงผู้รับเหมา และผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเคลือบแคลงใจ  ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการก่อสร้างที่เกิดขึ้น ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่สอบถามกับชาวบ้านถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านต่างก็งง ถึงการสร้างถนนลาดยางสายดังกล่าวเป็นอย่างมาก และอยากได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากทางด้านองค์การบริหารส่วนตำบลโคกยาง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

น.ส.ทัศนา อายุ  28  ปี  บอกว่า ก่อนที่จะมีการก่อสร้างถนนลาดยางดังกล่าว มีการทำประชาคมกับชาวบ้านว่าจะจัดสร้างขึ้นในระยะทาง 300 เมตร เริ่มตั้งแต่ทางเข้าหมู่บ้านฝั่งที่ติดกับศาลากลางของหมู่บ้าน เข้ามายังภายในหมู่บ้าน ถนนของโครงการจะไปสิ้นสุดจุดไหนก็ไม่เป็นไร ค่อยรองบโครงการต่อไป  เพราะเป็นจุดที่ชาวบ้านต้องการ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าโครงการที่ อบต.จัดสร้างขึ้นมีกี่ร้อยเมตร แต่ที่จัดสร้างขึ้นมีระยะทางเพียง 220  เมตร เท่านั้น  

แต่โครงการผิดตั้งแต่มาลงแล้ว ซึ่งตกลงว่าจะลงจุดที่ศาลากลางหมู่บ้านขึ้นไปเพราะประชุมกันแล้วว่าจุดนี้ แต่สุดท้ายเปลี่ยนที่ไปลงในหมู่บ้าน  ตนและชาวบ้านข้องใจเป็นอย่างมาก ที่ศาลาของหมู่บ้านเป็นที่ทำกิจกรรมร่วมกัน  ที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากทั้งฝุ่นละออง เวลานิมนต์พระมาทำบุญตักบาตร ทำกิจกรรมของหมู่บ้าน ฝุ่นก็คละคลุ้ง ซึ่งเป็นปัญหาของหมู่บ้าน  จึงต้องการให้เริ่มสร้างถนนจากจุดนี้ก่อนนั่นเอง

เมื่อโครงการดังกล่าวมาลง ก็มีการถกเถียงจากชาวบ้าน ว่าทำไมไม่ทำจุดที่มีการประชาคมไว้ ก็ยังไม่ได้คำตอบ  ก็เลยเป็นจุดมาร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ ที่ผ่านมาที่หมู่บ้านจะแบ่งเป็น 2 หมู่บ้าน แต่หมู่บ้านของตนเองเป็นหมู่ 4  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก เวลาประชุมก็ต้องไปประชุมหมู่บ้านใหญ่ เราหมู่บ้านย่อยเวลาประชุมอะไรมันยากมาก ทุกครั้งที่มีโครงการอะไรออกมาต้องได้หมู่บ้านใหญ่ก่อน

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างถนนลาดยางที่เกิดขึ้น จากที่ทำประชาคมไว้ 300 เมตร เมื่อสร้างระยะทางไม่ถึง 300 เมตร อย่างที่ทำประชาคมไว้ และเราก็ไม่ทราบว่างบประมาณเขาจะเท่าไหร่ สามแสน สี่แสน เราไม่ทราบ เราทราบเพียงว่า จะต้องสร้างให้ได้ 300 เมตร ไม่มีหลักฐานว่า สร้างถึงหรือเปล่า ไม่มีหน่วยงานไหนมาตรวจสอบเลย

น.ส.เพ็ญพิชญา  อายุ 40 ปี  บอกว่า จริงๆ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะให้ทำจนสุดหมู่บ้านไปถึงถนนดำ เพราะการสัญจรลำบากมาก ในตอนนี้ อบต.เข้ามาปรับหน้าดินให้เท่านั้น แต่ที่ผ่านมาทางเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง เราไปหมู่บ้านอื่นเห็นเขามีถนนลาดยาง เราตำบลเดียวกันทุกอย่างเหมือนกัน ทำไมบ้านเราไม่มี และห่างความเจริญมากเลย เราไม่ได้เรียกร้องมากมาย ขอเพียงให้มีความสะดวก เพราะเราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

จากนั้น ทางผู้สื่อข่าวได้มีการติดต่อทางโทรศัพท์ไปยัง นายนำ (สงวนนามสกุล) นายก อบต.โคกยาง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง โดยอ้างว่า ติดประชุมที่อำเภอ และบอกทางโทรศัพท์เพียงว่า โครงการดังกล่าวเป็นเพียงการก่อสร้างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเบื้องต้นเท่านั้น และอ้างว่างบประมาณไม่พอ จึงจัดสร้างได้เท่าที่เห็น  ซึ่งจะมีการก่อสร้างเป็นถนนลาดยางที่ได้มาตรฐานให้ทั้งสายกว่า 3 กม.อีกครั้ง ซึ่งต้องรองบประมาณจากกรมทางหลวงชนบท ที่ได้ทำเรื่องเสนอของบประมาณอุดหนุนไปแล้ว

ส่วนกรณีการเริ่มก่อสร้างที่ไม่ใช่จุดจากศาลากลางหมู่บ้านนั้น ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการประชุมทำประชาคมให้ชาวบ้านทราบแล้วว่าจะสร้างถนนมาจากจุดไหนก่อน  ซึ่งอาจจะเป็นความเข้าใจผิดของชาวบ้านบางส่วนก็เป็นได้  ส่วนที่เหลืออีกที่ยังไม่สร้างถึงศาลากลางหมู่บ้านนั้น รวมทั้งสายตั้งแต่ปากทางหมู่บ้าน 3 กม.ดังกล่าว  ต้องรองบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจ ปี 2562 ที่ของบไปทั้งสายประมาณ 9 ล้านบาท จากกรมทางหลวงชนบท ขอให้ชาวบ้านอดทนรออีกสักนิด

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชาวบ้านโวย! ถนนสร้างผิดจุดแถมระยะสั้น-นายก อบต.โต้ยังไม่เสร็จ รองบอุดหนุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook