จับ “งูหลามปากเป็ด” ซุกใต้ต้นใบเตย ไม่มีพิษ-เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ

จับ “งูหลามปากเป็ด” ซุกใต้ต้นใบเตย ไม่มีพิษ-เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ

จับ “งูหลามปากเป็ด” ซุกใต้ต้นใบเตย ไม่มีพิษ-เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 24 ส.ค. 61 ) น.ส.พัชรรินทร์  พร้อมด้วย นายศุภกิจ  อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจาก นายรุสลัน มะมิง ชาวบ้านในพื้นที่บ้านกาแป๊ะ กม. 5 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบงูหลามเลื้อยจากถนนหน้าบ้านมาขดตัวอยู่ในกอต้นใบเตยหอมข้างบ้าน เกรงว่าสมาชิกในครอบครัวจะได้รับอันตราย จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ให้มาจับงูดังกล่าว

เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาอยู่ไม่นาน ก็สามารถจับงูเอาไว้ได้ โดยพบว่า เป็นงูหลามปากเป็ด  มีความยาวประมาณ 1.50 เมตร แล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

น.ส.พัชรรินทร์  อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน  กล่าวว่า งูหลามปากเป็ด เป็นงูไม่มีพิษ มีลำตัวที่อ้วน หนา กว่างูหลามและงูเหลือม แต่มีหางที่สั้นและดูไม่สมส่วน และมีลวดลายที่แปลกออกไป มีหลายหลากสี ทั้งน้ำตาล, แดง, เหลือง, ส้ม หรือ เขียว โดยงูแต่ละตัวจะมีสีสันและลวดลายต่างกันออกไป ขนาดโตเต็มที่ได้ประมาณ 1.50 เมตร  เป็นงูที่ไม่ค่อยขึ้นต้นไม้ มักจะซุ่มรออาหารตามพื้นดินที่เฉอะแฉะใกล้แหล่งน้ำ  

โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนอากาศร้อนชื้นเหมาะแก่การอยู่อาศัยของงู  ซึ่งมักอยู่อาศัยในบริเวณที่ชื้นแฉะ และแฝงตัวในพื้นที่รก ตามต้นไม้ ในบ้านที่ไม่มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อย โดยเฉพาะบ้านที่มีพงหญ้าสูงรกมีสวน ป่า ในบริเวณบ้าน และในน้ำ จะพบได้ทั้งงูไม่มีพิษ เช่น งูเหลือม งูหลาม และงูมีพิษ ได้แก่ งูเห่า งูจงอาง งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ งูแมวเซา งูสามเหลี่ยม

ซึ่งหากจัดการสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกบ้านไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเสี่ยงเป็นแหล่งที่หลบซ่อนของงู อาทิ ถังกดน้ำชักโครก รูท่อในห้องน้ำ ขอบฝาถังเครื่องซักผ้า รองเท้า ตู้เก็บรองเท้า  เป็นต้น

และหากผู้ใดพบงูเข้าบ้าน ได้รับความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้ตลอด 24 ชม. หมายเลขโทรศัพท์ 073-231669

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จับ “งูหลามปากเป็ด” ซุกใต้ต้นใบเตย ไม่มีพิษ-เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook