ทนายชี้ตลาดดังขอนแก่น ติดตั้งเขี้ยวกันรถสวนเลน ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

ทนายชี้ตลาดดังขอนแก่น ติดตั้งเขี้ยวกันรถสวนเลน ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

ทนายชี้ตลาดดังขอนแก่น ติดตั้งเขี้ยวกันรถสวนเลน ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกฎหมายจังหวัดขอนแก่นระบุ ตลาดดังสามารถติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว หรือ ระนาดเสริมเขี้ยว ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลและมีการประกาศและทำเครื่องหมายแจ้งเตือนไว้ชัดเจน

จากกรณีที่มีการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นบริเวณตลาดศรีเมืองทอง บริเวณถนนมิตรภาพ-เหล่านาดี ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ได้นำเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว ซึ่งมีลักษณะเป็นลูกระนาดเสริมเขี้ยวเหล็ก มาติดตั้งไว้ที่บริเวณทางเข้าตลาด ฝั่งถนนเหล่านาดี เพื่อแก้ไขปัญหาการขับรถย้อนซ้อน

ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งผลให้การสัญจรของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากรถที่ขับย้อนศรเข้าไปในตลาดทำให้รถติดสะสม หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องนี้ออกไป ทำให้ชาวโซเชียลต่างพากันออกมาแสดงความคิดเห็น มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้ตั้งคำถามว่า การติดตั้งเครื่องดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ และถูกกฎหมายหรือไม่

>> ย้อนศรเจอเจาะยาง! ดัดนิสัยพวกขับรถสวนเลน ตลาดขอนแก่นติดตั้งอุปกรณ์หนามแทงล้อ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายธนัญชัย วงษ์ซ้าย ทนายความและที่ปรึกษาอรรถคดีและว่าความทั่วราชอาณาจักร ได้ให้ความเห็นในเรื่องที่ตลาดศรีเมืองทอง ทำการติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว หรือ "ระนาดเสริมเขี้ยว" ตรงบริเวณถนนทางเข้าของตลาด ฝั่งถนนเหล่านาดี โดยระบุว่าเป็นเรื่องของส่วนบุคคล ซึ่งทางตลาดมีสิทธิ์กระทำขึ้นมาได้ เพื่อความเป็นระเบียบ ความปลอดภัยของตลาด ที่เปรียบเสมือนบ้านของตนเอง

การกระทำดังกล่าวไม่ถือว่าขัดต่อข้อกฎหมายแต่อย่างใด เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เอกชน บุคคลภายนอกที่จะเข้าไปในตลาดจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะที่ตลาดศรีเมืองทอง ทราบว่าก่อนจะมีการติดตั้งเครื่องกั้นดังกล่าว ก็มีประกาศให้พ่อค้าแม่ค้าและผู้เข้าไปในตลาดศรีเมืองทองให้ทราบล่วงหน้า ไม่ต่ำกว่า 10 วันแล้ว

พร้อมกับมีการติดป้ายประกาศห้ามขับรถเข้ามาในเส้นทางดังกล่าว ก่อนจะมีการติดตั้งเครื่องบังคับการเดินรถทางเดียว เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่ถ้าไปติดตั้งในสวนสาธารณะหรือถนนทางหลวงที่คนทั่วไปต้องใช้ในการสัญจรไปมา แบบนั้นจึงถือเป็นความผิดทางกฎหมายอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook