โซเชียล (ประชด) คิดค้น ทำอย่างไรจะรอดโทษปรับ 5 หมื่น ไม่พกใบขับขี่

โซเชียล (ประชด) คิดค้น ทำอย่างไรจะรอดโทษปรับ 5 หมื่น ไม่พกใบขับขี่

โซเชียล (ประชด) คิดค้น ทำอย่างไรจะรอดโทษปรับ 5 หมื่น ไม่พกใบขับขี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่กลายเป็นประเด็นทางสังคมอย่างหนัก กรมการขนส่งทางบกได้ทำการแก้ไขกฎหมายจราจรเพิ่มเติม กำหนดให้เพิ่มโทษความผิดกรณีไม่พกใบขับขี่ หรือ ใช้ใบขับขี่หมดอายุ มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท เพื่อหวังจะสร้างวินัยในการขับขี่ รวมทั้งเพิ่มความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ถึงแม้ว่า พ.ร.บ.การขนส่งฉบับใหม่นี้ ยังอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาและนำสู่การบังคับใช้ในอนาคตต่อไป แต่ในโลกโซเชียลมีเดียก็ยังคงมีประเด็นถกเถียงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะบางส่วนมองว่าเป็นโทษที่หนักเกินกว่าเหตุ

>> ขนส่งฯ แจงเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่ปรับ 5 หมื่น เพื่อสร้างวินัยหวังลดอุบัติเหตุ

จากการแสดงความคิดเห็นในหลากหลายมุมมอง ส่วนที่สนับสนุนการเพิ่มบทลงโทษดังกล่าวมองว่าจะทำให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงการขับขี่และควรพกใบขับขี่ทุกครั้งเมื่อต้องใช้ยานพาหนะ เพราะเอกสารเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องพกพา มีความสำคัญไม่ต่างกับบัตรประจำตัวประชาชนที่หน้าที่ของพลเมืองต้องติดตัวเอาไว้แสดงเป็นหลักฐานเสมอ

ขณะที่ในส่วนที่ไม่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว มองว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบล้อมคอกของการกำหนดกรอบนโยบายอีกเช่นเคย และไม่เชื่อว่ากฏข้อบังคับใหม่นี้จะทำให้ผู้ขับขี่จะมีระเบียบวินัยให้การใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมองว่าโทษสูงสุดปรับถึง 50,000 บาท เป็นโทษที่เกินกว่าเหตุ

นอกจากนี้ยังพบว่ามีบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับข้อกฎหมายใหม่นี้ได้แสดงออกเชิงเสียดสีล้อเลียน ด้วยการคิดค้นวิธีต่างๆ ที่จะไม่ลืมพกพาใบขับขี่เอาไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทปกาวแปะใบขับขี่เอาไว้ที่แขนติดตัวเอาไว้เสมอ หรือทำสำเนาใบขับขี่ขนาดใหญ่ติดเอาไว้ที่รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นชัดเจนว่าผู้ขับขี่พกใบอนุญาตเอาไว้เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook