เจ้าของบ้านจุด "ธูปเทียนไหว้เจ้า" ทิ้งไว้ คาดเทียนล้มไฟลุกลาม หวิดวอดรับ "สารทจีน"

เจ้าของบ้านจุด "ธูปเทียนไหว้เจ้า" ทิ้งไว้ คาดเทียนล้มไฟลุกลาม หวิดวอดรับ "สารทจีน"

เจ้าของบ้านจุด "ธูปเทียนไหว้เจ้า" ทิ้งไว้ คาดเทียนล้มไฟลุกลาม หวิดวอดรับ "สารทจีน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 สิงหาคม 2561 เมื่อเวลา 15.00 น. นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร ได้รับแจ้งจาก ร.ต.อ.สวัสดิ์ คงแก้ว รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองชุมพร

ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งบนถนนปรมินทรมรรคา อ.เมืองชุมพร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิง จำนวน 5 คัน

โดยจุดเกิดเหตุอยู่กลางเมืองชุมพร เป็นอาคารพาณิชย์สามชั้นครึ่ง สร้างติดกันเป็นแถว 8 ห้อง พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังช่วยกันต่อสายยางเข้ากับน้ำประปา ฉีดน้ำเข้าไปในห้องแห่งหนึ่ง ซึ่งมีกลุ่มควันลอยพวยพุงออกมาอย่างหนาแน่น

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้เร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง ซึ่งพบว่าจุดเกิดเหตุนั้นไฟได้ไหม้จากบริเวณศาลเจ้า ที่อยู่กับพื้นกลางห้องของชั้นล่าง แล้วลุกลามไปติดชั้นไม้ 3 ชั้น แล้วเพลิงได้ไหม้ลุกลามขึ้นไปยังชั้นลอย

โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที สามารถควบคุมเพลิงได้สงบลง คงเหลือแต่กลุ่มควันที่ยังลอยฟุ้งอยู่ภายในอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำเป็นละอองเพื่อไล่กลุ่มควัน ก่อนจะเข้าไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า ร่องรอยจุดที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ คือบริเวณศาลศาลตี่จู้เอี๊ยะ ซึ่งเป็นศาลที่ทำกับไม้ แล้วไฟได้ลุกลามไปติดผนังห้องแบบบิ้วอินน์รอบห้อง โดยละชั้นพบว่าถูกเพลิงไหม้เป็นทางยาว จนเทพเจ้าแต่ละองค์เสียหายดำเป็นตอตะโก

ส่วนชั้นลอยซึ่งมีอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และโต๊ะหมู่บูชา ได้ถูกเพลิงที่โหมไหม้อย่างรวดเร็วไม้พังเสียหาย โชคดีที่ไม่มีใครอยู่ภายในบ้านและเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนที่ไฟจะลามขึ้นไปบนชั้นสองและอาจจะลุกลามไหม้ไปยังห้องอื่นที่ติดกันพังเสียหายอีก

จากนั้นเจ้าของบ้านได้ออกไปส่งลูกไปเรียนพิเศษโดยไม่ได้ดับธูปและเทียนก่อน ทำให้เกิดเพลิงไหม้บริเวณที่ไหว้เจ้า โชคดีที่คนในบ้านเห็นจึงรีบใช้น้ำมาดับทัน หวิดลุกลามไปบ้านข้างเคียง

ด้านนายไชยวัฒน์ อายุ 36 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน ได้เปิดเผยว่า ครอบครัวตนประกอบอาชีพจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ และตอนเกิดเหตุตนเองกับพ่อ ขายของอยู่ในตลาด ส่วนที่แม่ก็มีแม่กับน้องสาวอยู่ที่บ้าน

เนื่องจากวันสารทจีน คาดว่าแม่กับน้องสาวได้นำเครื่องเซ่นไหว้ที่ศาลตี่จู้เอี๊ยะ ซึ่งอยู่กลางบ้านตามประเพณีของชาวจีน และแม่ของจุดธูปเทียนทิ้งไว้ แล้วปิดประตูออกไปทำธุระนอกบ้านโดยลืมดับธูปเทียน

นับว่ายังโชคดีที่ชาวบ้านได้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา จึงได้ช่วยกันดับและแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจนสงบ มิเช่นนั้นครอบครัวตนเองคงหมดตัวและยังสร้างความเสียหายให้กับคนอื่นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook