"เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล" ระบาดหนัก นาข้าวโคราชเสียหายกว่า 400 ไร่ เร่งฉีดยากำจัดกันกระจายวงกว้าง

"เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล" ระบาดหนัก นาข้าวโคราชเสียหายกว่า 400 ไร่ เร่งฉีดยากำจัดกันกระจายวงกว้าง

"เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล" ระบาดหนัก นาข้าวโคราชเสียหายกว่า 400 ไร่ เร่งฉีดยากำจัดกันกระจายวงกว้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 ส.ค. 61 ที่บริเวณนาข้าวของชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองออก หมู่ที่ 10 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกิตติ วัฒนกสิการ ผู้ช่วยเกษตรอำเภอเมืองนครราชสีมา

ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของนาข้าว ที่เกิดการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ซึ่งทำให้ต้นข้าวเหี่ยวเฉาตายไปเป็นจำนวนมาก

พร้อมกับได้ให้เจ้าหน้าที่จำนวน 4 คน ทำการระดมฉีดพ่นยากำจัดเพลี้ยกระโดดสีตาล ให้กับชาวบ้านด้วย หลังจากเกิดการระบาดในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

โดยนายเชื่อม ไชยพิลา อายุ 57 ปี เกษตรกรชาวบ้านหนองออก หมู่ที่ 10 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเองนั้นปลูกข้าวหอมมะลิ บนที่นาพื้นที่จำนวน 15 ไร่ ซึ่งต้นข้าวกำลังเจริญเติบโต อายุได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็พบว่ามีบางส่วนที่เริ่มแห้ง จนใบกลายเป็นสีน้ำตาล จึงได้แหวกต้นข้าวดูพบว่ามีแมลงเล็กๆ เกาะอยู่โคนต้นข้าวจำนวนมาก ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นสาเหตุของการทำให้ต้นข้าวแห้งตาย แต่ไม่รู้ว่าเป็นแมลงชนิดใด เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลย

ดังนั้นจึงได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปส่งให้เจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบลดู ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่เป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของต้นข้าว ซึ่งได้ระบาดในนาข้าวของตนจนเสียหายไปแล้วกว่า 5 ไร่

เมื่อวันก่อนตนจึงรีบนำยามาฉีดพ่นกำจัด และฉีดพ่นป้องกันต้นข้าวที่ยังไม่ระบาด แต่ปรากฏว่าเพลี้ยตายไปเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังเหลือที่ไม่ตายอีกจำนวนมาก

วันนี้จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครราชสีมา นำทีมงานมาช่วยฉีดยากำจัดเพลี้ยให้อีกรอบ ซึ่งความเสียหายในนาข้าวของตนครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ถ้าไม่รีบกำจัดเพลี้ยอาจจะเสียหายทั้งหมด สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวตนเป็นอย่างมาก

ด้านนายกิตติ วัฒนกสิการ ผู้ช่วยเกษตรอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า พบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่บ้านหนองออก หมู่ที่ 10 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีแปลงนาที่ระบาดอยู่ 4 แปลง พื้นที่กว่า 100 ไร่

จึงได้นำเจ้าหน้าที่มาฉีดยากำจัดเพลี้ยกระโดดให้กับชาวบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดแพร่ขยายวงกว้างไปที่อื่นอีก ทั้งนี้เนื่องจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ถือว่าเป็นศัตรูที่ร้ายแรงอันดับหนึ่งของนาข้าว

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยระบาดไปทั่วประเทศ สร้างความเสียหายให้กับนาข้าวหลายแสนไร่ ถ้าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลลงที่ใดนาข้าวแปลงนั้นจะถูกเพลี้ยดูดกินน้ำเลี้ยงต้นข้าว จนทำให้ต้นข้าวฝ่อไม่ออกรวง ถ้าในกรณีที่รุนแรงมากก็ส่งผลให้ต้นข้าวแห้งตายทั้งหมด

โดยขณะนี้สำนักงานเกษตร อ.เมืองนครราชสีมา ได้รับข้อมูลว่าพบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลแล้วในพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.เมืองนครราชสีมา ได้แก่ ต.โคกสูง ต.จอหอ และ ต.ตลาด

มีพื้นที่ได้รับความเสียหายไปแล้วกว่า 400 ไร่ นาหลายแปลงถูกเพลี้ยดูดน้ำเลี้ยงจนต้นข้าวแห้งตายไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลครั้งแรกในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา

โดยขณะนี้ได้แจ้งให้เครือข่ายเกษตรประจำหมู่บ้าน เฝ้าระวังและถ้าพบการเกิดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ใด ให้รีบแจ้งมาที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองนครราชสีมาทันที

เพื่อที่จะได้รีบนำเจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยากำจัดให้เป็นการเร่งด่วน ป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดขยายวงกว้าง ลดการสร้างความเสียหายมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook